BLOG

[Review] Bức tranh tuổi thơ trong trẻo mà "Vương quốc nhỏ bí mật" đem tới
Oct 25, 2023 Admin Share
Từng cái tên chương thân thương không ngẫu nhiên cứ thế mà xuất hiện. Theo tác giả, ấy là bốn khía cạnh quan trọng nhất với trẻ. Đầu tiên, “Ôi chà rất xanh” là sự vỗ về của cây lá. Khác với suy nghĩ của người lớn rằng thiên nhiên xung quanh con trẻ luôn tiềm ẩn đầy nguy hiểm, theo một bài báo từ Hiệp hội Sinh thái Anh quốc (British Ecological Society), trẻ lại có xu hướng thích khám phá môi trường xung quanh và cảm thấy được an toàn trong thế giới ấy: “Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sẽ vui hơn, hạnh phúc và cư xử tốt hơn khi được tương tác với thiên nhiên, thông qua sự khám phá…”
“...Khu vườn sẽ thành thật
Với mùi, vị, âm thanh
Cùng ong bướm lượn quanh
Và bốn mùa hoa trái.”
(trích bài thơ "Khu vườn của 10 ngón tay" trong tập thơ “Vương quốc nhỏ bí mật”)
Sự hiền hòa xanh tươi của cây cối trở thành chỗ dựa tinh thần và chữa lành nỗi buồn trong trẻ. Vậy nên, với “Ôi chà rất xanh”, tác giả muốn tái hiện lại sự vỗ về ân cần ấy từ thiên nhiên tới các em nhỏ.
Tiếp đó, “Ơ kia rất vui” là những tháng ngày rong chơi vô tư. Giống như sự hiếu kì với thiên nhiên, trẻ luôn thích khám phá thế giới ngoài kia. Những thứ mới lạ mà trẻ vô tình bắt gặp như lúc đi dạo, xách va li du lịch xa hay khi đi… hái bí đỏ cũng đều thật cuốn hút. Các bậc cha mẹ thường luôn muốn bé ở nhà ngồi ngay ngắn học bài hơn là đi đây đi đó. Nhưng thông qua việc nô đùa ngoài kia, các bé cũng học được bao điều ý nghĩa với một tâm thế thoải mái. Trẻ sẽ có cơ hội ngắm nhìn và tìm kiếm sự thú vị trên cung đường ấy. Đừng quên rằng cậu bé Trần Đăng Khoa sao có thể viết nên “Góc sân và khoảng trời” nếu chỉ quanh quẩn nơi sân nhà ở Nam Sách, cũng đôi khi phải “Xế trưa, tìm thăm nhà bạn” đúng không?
“Ơi à rất thương” là một điều ấm áp, là lời trẻ nhắn gửi tới gia đình. Chẳng cần đến một nghiên cứu khoa học nào để chúng ta biết được giá trị của tình thân với con trẻ. Giống như cách người lớn chúng ta thường an ủi bản thân rằng ta yêu mỗi đứa trẻ theo cách riêng của mình, các em nhỏ cũng thể tình cảm hiện sự yêu thương như thế. Các em luôn chất chứa bao tâm sự và sự sẻ chia với gia đình, dù rằng có đôi lúc không được đáp lại. Vậy thì chương thứ ba này sẽ là những vần thơ mà chị Hà mã đi bộ cất lời hộ các bạn nhỏ:
“Nỗi buồn ngày lên ba
Là khi mẹ vắng nhà
Là lúc ba đi xa
Bữa cơm sao mà vắng…”
(trích bài thơ "Nỗi buồn ngày lên ba" trong tập thơ “Vương quốc nhỏ bí mật”)
Và cuối cùng, “Êm êm ngày xưa” không gì khác thế giới diệu kỳ bên trong mỗi đứa trẻ. Không chỉ kết nối với bên ngoài kia, các bạn nhỏ cũng tự xây dựng cho mình một thế giới nội tâm đầy màu sắc. Chương cuối cho ta thấy sự muôn màu trong thế giới ấy. Từ sự tươi tắn của “Ngôi nhà nắng của chú nhện xanh” cho tới lắng đọng: “Vào một ngày rất lạ / Theo cơn mưa rơi rơi / Giọt nước đến bên mẹ / Làm bé bỏng trong nôi” của “Cổ tích của mẹ”. Tất cả những thứ đó chính là “vương quốc nhỏ bí mật”, một thành lũy tuổi thơ mà các bạn ấy luôn bảo vệ kiên cố khỏi ánh nhìn của người lớn… Nhưng các bố mẹ cũng đừng quên rằng:
“... Nếu một ngày vương quốc
Bỗng muốn được tìm ra
Hãy bước vào thật nhẹ
Như nhận một món quà.”
Qua tập thơ “Vương quốc nhỏ bí mật”, chị Hà mã đi bộ mong muốn các bạn nhỏ cảm nhận được sự đồng điệu giữa “vương quốc” của mình và “vương quốc” trong quyển thơ, và nếu thích, hãy góp nhặt những điều tươi mới về với thế giới của mình. Cho dù “vương quốc nhỏ” đó có như nào, các bạn ấy luôn được yêu thương và tôn trọng!

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà