BLOG

[Review] Những mùa ấm êm của em - Sách in tên
Jan 16, 2024 Admin Share
“NHỮNG MÙA ẤM ÊM CỦA EM” (Sách in tên)
NHỮNG NGÀY ẤU THƠ QUA BỐN MÙA THÂN THƯƠNG VÀ ÊM ÁI
 
20240116_DO2ykSwv.jpg
Trong kí ức tuổi thơ, hẳn ai trong chúng ta cũng nhớ rõ mùi thơm của hương trầm, hương thảo quả và gừng ngọt ngào của nồi chè kho ngày Tết; nhớ về tiếng ve râm ran, tiếng mưa tí tách trời Hè; nhớ về màu đỏ lá bàng, màu vàng cơm nguội, màu xanh cốm sữa mùa Thu hay nhớ cả về những lúc rúc rích trong chăn con công mỗi khi gió bấc Đông đến. Bốn mùa tuổi thơ được cảm nhận qua từng giác quan luôn ghi dấu thật sâu vào chúng ta, và đó cũng là điều cuốn thơ “Những mùa ấm êm của em” muốn nhắn nhủ tới các bạn nhỏ.
“Những mùa ấm êm của em” là câu chuyện về đặc trưng bốn mùa Xuân, Hạ, Thu và Đông; đặc trưng của bốn mùa lễ hội dưới từng cảm quan khác nhau. Vậy tại sao lại là cảm quan, cảm giác? Đội ngũ Crabit Kidbooks mong rằng với sách thơ này, các bạn nhỏ sẽ thấy được một cách khám phá thế giới đầy mới mẻ và háo hức, rằng hành trình khám phá mọi điều không chỉ hiện hữu trong những trò chơi, chạy nhảy, nô đùa mà còn là sự cảm nhận tinh tế những thay đổi xung quanh. Dẫu các em có ở trong nhà hay ngoài trời thì chỉ bằng việc lắng nghe hay tỉ mỉ quan sát, trẻ cũng thấy được những sự đặc biệt xung quanh.
“Bé ơi có nghe
Mùa hè đang hát
Trên cành xanh ngát
Có chú ve sầu
Đang cất giọng cao
Rung đôi cánh nhỏ
Gọi hoa phượng nở
Rợp trời hoa đỏ
Rợp trời tiếng ve…”
(Trích bài Rộn rã mùa hè, “Những mùa ấm êm của em”)
Ngoài ra, giác quan cũng là nền tảng cho một tuổi thơ đầy thân thương và tích cực. Với chủ đề về ngày lễ, về những dịp quây quần, đây sẽ là chất liệu hoàn hảo cho trẻ xây dựng kí ức cho bản thân. Những ngày thuở bé được ghi lại bằng cảm giác luôn mạnh mẽ hơn là các chuỗi sự việc, hành động đơn thuần. Chúng giúp các bạn nhỏ dễ dàng thấu hiểu ý nghĩa hơn những ngày lễ; dễ dàng đón nhận tinh thần gắn kết hơn từ gia đình, bè bạn.
“Hít hà
thơm phức
chăn gối
bà phơi
Hít hà
sóng sánh
ông pha
ấm trà…”
(Trích bài Ngọt thơm mùi Tết, “Những mùa ấm êm của em”)
“Sân hợp tác xã
Í ới nói cười
Này thóc mới phơi
Này rơm mới chất
Này là háo hức
Dô ta dô huầy…”
(Trích bài Ngọt thơm mùi Tết, “Những mùa ấm êm của em”)
Cũng trong “Những mùa ấm êm của em”, sự quay vòng của bốn mùa cũng là điều mà cô Thu Dương muốn gửi gắm. Trẻ em là những tâm hồn non nớt chưa sẵn sàng đối diện với sự đổi thay: chẳng bạn nhỏ nào muốn tạm biệt ngôi nhà ấm áp để tới trường; và khi đã quen với việc đi học, cũng chẳng bạn nhỏ nào lại muốn chia tay bạn bè để chuyển cấp; và còn nhiều thứ không ngờ sẽ bất ngờ tới. Vậy nên, để trẻ bắt đầu làm quen với ý niệm dịch chuyển, luân phiên của thời gian đem tới nhiều ý nghĩa.
“Hít hà/trong gió/se sẽ/sớm mai”, “Khanh khách cười ròn/Nắng trong mắt trong/Lấp la lấp lánh” hay “Gió bấc lùa qua/Vi vu vi vút”: bốn mùa biến chuyển với tiết trời, không khí tựa như tâm trạng chúng ta.
“Hít hà/vạt nắng/hồng ửng/ nụ đào”, “Mùa hè đang hát/Lúa đồng thơm ngát/Óng ả chín vàng” hay “Hoa cúc/nở rực/xòe cánh/hân hoan”: bốn mùa biến chuyển với cỏ cây, mỗi mùa mỗi khác tựa những điều sẽ đến và đi, những thứ xuất hiện và biến mất.
“Những mùa ấm êm của em” sẽ giúp các bạn nhỏ đối diện với sự thay đổi này một cách nhẹ nhàng, và nếu một ngày trong tương lai có một sự thay đổi nào đó man mác buồn đến, những ký ức tuổi thơ trong các giác quan ngày nào, và cả cuốn thơ này sẽ an ủi, chữa lành các em.
Tác giả Thu Dương không chỉ cài cắm những hình tượng, biểu tượng có sức lắng đọng mà cách cô sử dụng câu từ cũng góp phần làm “Những mùa ấm êm của em” có sức truyền tải hơn. Một trường từ láy tượng hình, tượng thanh và đa sắc được sử dụng xuyên suốt như “hít hà”, “tí tách”, “rộn rã”, “chí cha chí chóe”, “rỉ ron ri rả”, “òm ọp”, “lập lòe”, “óng ả”, khụt khịt”, “lũn cha lũn chũn”,... đem tới giọng thơ thân thương, gần gũi có chút đáng yêu; bên cạnh đó cũng có những từ đầy chất thơ như “ấm êm”, “se sẽ”, “ngan ngát”, “vấn vương”, “rung rinh”,... Hiệu quả ngôn từ tạo ra một cuốn thơ vừa gần gũi, vui tai và nhạc tính nhưng cũng đầy duyên dáng.
Cuối cùng, thứ làm cho cuốn sách này thêm phần đủ đầy chính là những bức vẽ của họa sĩ Thạch Thảo. Ngay từ những bức tranh đầu tiên, đường nét của màu chì bóng mờ và cách tô màu sáp gợn đã làm chúng ta cảm tưởng như đang nhìn thấy những hình ảnh kí ức đang xuất hiện trong đầu. Cách tạo hình các em bé, đồ vật, thiên nhiên được vẽ đầy đặn, tròn trịa mang đến sự đáng yêu, dễ thương. Đặc biệt, tranh của Thạch Thảo hòa quyện với chủ đề giác quan mà cuốn sách mang tới. Khứu giác của mùa Xuân là được diễn tả qua những cơn gió, sắc xanh thơm lành; thính giác của mùa Hè là những nét vẽ hạt mưa rơi vỡ khi chạm đất; thị giác của mùa Thu là bảng màu đa sắc: màu lục của cây trái, nâu của cành lá, màu lam-vàng của đêm Trung thu; và cuối cùng, với xúc giác của mùa Đông là gam màu nóng ấm áp.
Sách thơ “Những mùa ấm êm của em” đã được Crabit Kibooks chính thức phát hành tới bố mẹ và các bạn nhỏ! Là một cuốn sách in tên, bên cạnh những thông điệp dành cho các bạn nhỏ, quyển sách này cũng sẽ là món quà tuyệt vời cho các em dịp Tết này! 
 
20240116_7FzfhS3u.jpg

 

20240116_a0o5Bv4Z.jpg

 

20240116_czEpvFbx.jpg

 

 

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà