BLOG

[Review] - PINOCCHIO VÀ NHỮNG CUỘC PHIÊU LƯU ĐỂ KHÔN LỚN ĐẦY CHÔNG GAI
Jul 08, 2024 Admin Share
20240708_A8nT3raq.png
20240708_SYImXk0c.png
 
Chiếc mũi dài ra sau những lần nói dối, bị lừa hết tiền, hóa thành lừa con, rơi vào miệng cá mập, ... Hành trình để Pinocchio có được hình hài một cậu bé không hề đơn giản, và giống như vậy, với mỗi bạn nhỏ, lớn lên chưa bao giờ dễ dàng.
𝐋𝐞̃ 𝐬𝐨̂́𝐧𝐠 𝐭𝐚̂́𝐭 𝐲𝐞̂́𝐮 𝐦𝐚̀ 𝐦𝐨̣𝐢 đ𝐮̛́𝐚 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐜𝐚̂̀𝐧 𝐡𝐢𝐞̂̉𝐮
Qua Pinocchio, Collodi dường như cố gắng truyền tải tới thiếu nhi một điều là hãy biết vâng lời, biết làm việc chăm chỉ và không nên mải miết rong chơi vui vẻ. Khá cứng nhắc đúng không? Nhưng nếu nhìn vào sự nghiệp của Collodi, ta sẽ biết rằng trước khi là một tác giả sách thiếu nhi, ông là một nhà báo chính luận. Ông là người quan tâm đến xã hội và thời cuộc. Nước Ý của Collodi ngày ấy là một đất nước non trẻ và người Ý muốn trở thành một cường quốc nhanh nhất có thể, nên họ đẩy mạnh công nghiệp hóa. Nước Ý đã thành công, nhưng đổi lại, xã hội họ lại biến đổi sâu sắc. Hàng ngàn những đứa trẻ chọn bỏ học để đi lên thành phố mưu sinh. Chúng thiếu vắng giáo dục và lời dạy bảo từ bố mẹ. Chúng vẫn non nớt nhưng lại phải trưởng thành quá sớm, không tài nào lường trước được những cạm bẫy đang trực chờ ngoài kia. Vậy nên khi sáng tác ra chú bé người gỗ, hơn cả một dụ ngôn về lòng trung thực, Pinocchio còn là một dấu chỉ giúp các bạn nhỏ hiểu rằng thế giới bên ngoài luôn chông chênh và thiếu thốn, vậy nên trẻ phải sống sao cho có trách nhiệm, sống làm sao để có một cuộc sống tốt hơn một cách thực tế chứ không mộng mơ như cổ tích.
𝐓𝐫𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐚̀𝐧𝐡 𝐭𝐮̛̀ 𝐧𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐯𝐚 𝐯𝐚̂́𝐩
Trước khi hiểu được ý nghĩa của sự yêu thương, trung thực, Pinocchio là đứa nhóc tự kiêu, hay nói dối và đặc biệt, luôn ngây thơ dù đứng trước cái tốt hay cái xấu. Pinocchio là đại diện cho mọi đứa trẻ: thích khám phá, thích làm những điều mình muốn, đôi lúc còn khó chịu và chưa có nhiều kinh nghiệm. Dĩ nhiên ai cũng biết để trưởng thành, con trẻ cần phải trải qua nhiều điều, nhưng với chính những em nhỏ, khi đọc Pinocchio, các em sẽ hiểu và biết trước những khó khăn mình phải đối mặt sắp tới.
Thêm một điều, “Những cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Pinocchio” còn nhắn nhủ với trẻ rằng những cú vấp ngã, sai lầm còn là những bài học tuyệt vời (dù không mấy dễ chịu), rằng việc học không chỉ gói gọn bằng việc đến trường mà các em có thể tự học qua những hành động, ứng xử hằng ngày của bản thân.
𝐆𝐢𝐚́𝐨 𝐝𝐮̣𝐜 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐥𝐚̀ 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐜𝐨̂𝐧𝐠 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐜 𝐠𝐢𝐚𝐧 𝐧𝐚𝐧 𝐧𝐡𝐮̛𝐧𝐠 𝐱𝐮̛́𝐧𝐠 đ𝐚́𝐧𝐠
Trong Pinocchio, cậu bé người gỗ không chỉ được một, hai mà tới tận ba nhân vật chỉ đường, dẫn lối: cha Geppetto, Nàng Tiên Xanh và Dế-Biết-Nói. Nhưng như ta thấy, Pinocchio vẫn luôn hồn nhiên và ngây thơ, tự mình bước vào mối nguy. Dẫu những người thân bên cạnh có cảnh báo bao nhiêu lần, nhóc rối gỗ vẫn không mảy may để ý. Bên cạnh bài học tới những bạn nhỏ, “Những cuộc phiêu lưu của cậu nhóc Pinocchio” còn là lời nhắc nhở tới người lớn rằng việc giáo dục một đứa trẻ chưa bao giờ là đơn giản. Đây sẽ là một công việc gian nan, nhiều khi sẽ phải lặp đi lặp lại một lời dạy mà con chưa chắc đã nghe. Nhưng giống như bức tranh cha Geppetto ôm cậu nhóc Pinocchio bằng da bằng thịt ở đoạn kết, thành quả bố mẹ nhận được sẽ không phí một chút nào.

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà