BLOG

[Tip đọc sách] Kỳ II: Những ý tưởng chơi cùng thơ và khơi nguồn sáng tạo cho trẻ
Aug 31, 2023 Admin Share
20230831_6Gb9KCmm.png

 

Có vô vàn cách để chúng ta biến trải nghiệm đọc những cuốn thơ của trẻ trở nên mới mẻ và thú vị. Để trẻ thêm hào hứng với thể loại hấp dẫn và bổ ích này (ở bài trước Crabit Kidbooks đã phân tích những lợi ích tuyệt vời của thơ đối với sự phát triển của trẻ), đừng chỉ dừng lại ở việc đọc thơ, bố mẹ có thể cùng trẻ chơi những trò chơi sáng tạo với thơ được gợi ý dưới đây nhé.

𝗧𝗮̣𝗶 𝘀𝗮𝗼 𝗰𝗵𝘂́𝗻𝗴 𝘁𝗮 𝗻𝗲̂𝗻 𝗸𝗵𝘂𝘆𝗲̂́𝗻 𝗸𝗵𝗶́𝗰𝗵 𝘁𝗿𝗲̉ 𝗸𝗵𝗮́𝗺 𝗽𝗵𝗮́ 𝘁𝗵𝗼̛ 𝗰𝗮 𝘁𝗵𝗲𝗼 𝗻𝗵𝗶𝗲̂̀𝘂 𝗰𝗮́𝗰𝗵 𝗸𝗵𝗮́𝗰 𝗻𝗵𝗮𝘂?

Chúng mình tin rằng mỗi bạn nhỏ đều là một nhà thơ, đều được sinh ra với một “hồn thơ”. Vì thơ đòi hỏi chúng ta phải nhìn thế giới từ một góc độ mới mẻ, phải mơ mộng, phải tưởng tượng bay bổng, phải reo cười và vui chơi với những ý tưởng, mà đây đều là những thứ đứa trẻ nào cũng làm được một cách hết sức tự nhiên.

Với trẻ em, “thơ là một phép thuật đời thường”, như nhà thơ Allen Ginsberg từng nói. Thơ giúp trẻ em hiểu được cách thế giới vận hành, diễn đạt ý tưởng, cảm xúc theo những cách mà ngôn ngữ trong đời sống hàng ngày không thể nào làm được. Nhịp điệu vui tươi, vần điệu ngớ ngẩn, từ ngữ đôi khi vô nghĩa và thể thơ ngắn thu hút sự chú ý của trẻ và giúp trẻ thuận lợi phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

Bố mẹ có thể tặng trẻ “phép thuật” kỳ diệu này bằng cách giới thiệu cho trẻ những bài thơ thú vị và mời trẻ tự sáng tác những bài thơ của riêng mình. Thơ cho phép chúng ta sáng tạo ra ngôn ngữ, thế nên dù là người lớn hay trẻ em, ai cũng có thể làm thơ. Đứa trẻ nào cũng thích sáng tạo từ mới hoặc kết hợp những từ quen thuộc theo cách ngớ ngẩn, phải không bố mẹ? Việc chơi với ngôn ngữ như vậy không chỉ thú vị mà còn giúp trẻ xây dựng vốn từ, nhận biết ngữ âm, thể hiện bản thân và hình thành niềm yêu thích làm việc với con chữ.

𝟱 𝘆́ 𝘁𝘂̛𝗼̛̉𝗻𝗴 𝗰𝗵𝗼̛𝗶 𝗰𝘂̀𝗻𝗴 𝘁𝗵𝗼̛ 𝘃𝗮̀ 𝗸𝗵𝗼̛𝗶 𝗻𝗴𝘂𝗼̂̀𝗻 𝘀𝗮́𝗻𝗴 𝘁𝗮̣𝗼 𝗰𝗵𝗼 𝘁𝗿𝗲̉


🌈 ĐỌC THÀNH TIẾNG
Mỗi khi giới thiệu một bài thơ mới với trẻ, chúng ta hãy đọc to 2 lần. Lần đầu tiên, chỉ cần đọc thôi. Đọc bằng một giọng nhịp nhàng, cố gắng nhấn nhá những từ ở đầu và cuối dòng thơ. Lần thứ hai, mời trẻ cùng thảo luận xem nhà thơ muốn nói điều gì trong bài thơ: “Con có thích bài thơ này không? Thích điều gì? Con nhìn thấy gì, nghe thấy gì?”. Hãy xem thử trẻ có thể cảm được nhịp điệu của bài thơ không. Con có nhịp chân hay vỗ tay theo nhịp không?

Nghe đọc thơ kiểu này thường khiến trẻ có cảm hứng sáng tác bài thơ của mình. Thơ tự do là gợi ý tốt nhất cho những bạn nhỏ lần đầu thử sức làm thơ. Mặc dù trẻ thích những bài thơ có vần điệu nhưng chúng có thể gây khó khăn khi trẻ cố gắng gieo vần, do đó có thể bắt đầu từ thể thơ tự do.

🌈 MINH HỌA THƠ
Trẻ em thích nhìn ngắm bài thơ của mình được viết ra và trang trí đẹp mắt. Nếu trẻ chưa biết viết, trẻ vẫn có thể đọc thơ cho bố mẹ viết ra giấy giùm. Bố mẹ cũng có đánh máy những bài thơ của trẻ để lưu giữ, tôn vinh thành quả sáng tạo và chia sẻ tác phẩm của trẻ với nhiều người hơn. Và đừng quên mời trẻ minh họa cho bài thơ của mình.

🌈 THỬ THÁCH LÀM THƠ THEO TÊN CON
Mời trẻ nghĩ về những từ bắt đầu bằng những chữ cái trong tên của trẻ. Ví dụ, tên của trẻ là NGỌC, hãy nghĩ về những từ bắt đầu bằng “N, G, O, C” và làm một bài thơ với các từ đó. Những từ này có thể liên quan đến trẻ, đến điều trẻ thích hoặc bất kỳ thứ gì cũng được. Thử thách làm thơ kiểu này sẽ khuyến khích trẻ liên kết từ vựng và phát huy sự sáng tạo.

🌈 TẠO MỘT BÀI THƠ CẮT DÁN
Đầu tiên, bố mẹ cho trẻ tìm kiếm các từ và cụm từ mà trẻ thấy thích, với đủ kích cỡ và màu sắc từ nhiều nguồn khác nhau như tạp chí cũ, hộp sữa… và cắt chúng ra. Sau đó, bố mẹ cùng trẻ làm một “bài thơ cắt dán” bằng cách dán các từ và cụm từ đã tìm được này thành một bài thơ. Trẻ có thể sắp xếp theo bất kỳ kiểu nào và không nhất thiết phải tạo ra ý nghĩa. Cuối cùng, hãy thảo luận về sự hài hước khi các từ được tách ra khỏi ngữ cảnh hoặc được kết hợp theo những cách vui nhộn bất ngờ.

🌈 LÀM MỘT BÀI THƠ VỀ ĐỘNG VẬT
Trẻ em yêu thích động vật và việc quan sát, suy nghĩ về động vật sẽ giúp trẻ mài giũa kỹ năng quan sát - một phần quan trọng để làm thơ hay. Mời trẻ làm thơ về thú cưng, con vật trẻ biết hoặc yêu thích. Có thể giúp trẻ bắt đầu bằng cách khuyến khích trẻ đặt câu hỏi về những điều trẻ thắc mắc về loài động vật đó, chẳng hạn như: “Cuộc sống trong hang thì như thế nào? Lúc bay trên trời thì cảm giác ra sao? Mùa đông bạn có thấy lạnh không?”. Việc này cũng sẽ khuyến khích trẻ suy nghĩ từ góc nhìn của động vật.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bố mẹ có thêm nhiều ý tưởng để cùng con bước vào thế giới thơ ca tuyệt vời và bổ ích ạ!! 🥰 


-----------------------
CRABIT KIDBOOKS - Nhà phát hành sách đồng hành cùng giai đoạn phát triển của trẻ từ 0 - 12 tuổi
Website: www.crabitkidbooks.com

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà