BLOG

[Tip nuôi dạy] Khoa học chỉ ra 11 điểm chung bất ngờ ở những cha mẹ có con thành công
Jun 21, 2023 Admin Share
20230621_oOKt1VqE.png
Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái mình tránh xa khỏi những rắc rối, đạt thành tích học tập tốt ở trường và tiếp tục làm những điều tốt đẹp khi trưởng thành.
Mặc dù không có một công thức nào để nuôi dạy con cái thành công, nhưng các nghiên cứu trong lĩnh vực tâm lý học đã chỉ ra một số yếu tố có khả năng dự đoán thành công.
Hầu hết các yếu tố ấy đều liên quan đến cha mẹ. Dưới đây là những điểm chung ở cha mẹ của những đứa trẻ thành công:
❶ 𝗛𝗼̣ 𝗰𝗵𝗼 𝗰𝗼𝗻 𝗹𝗮̀𝗺 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝗻𝗵𝗮̀
Julie Lythcott-Haims, cựu trưởng khoa sinh viên năm nhất tại Đại học Stanford và là tác giả cuốn sách "Làm thế nào để nuôi dạy một người trưởng thành" cho biết: "Nếu những đứa trẻ không rửa bát, điều đó có nghĩa là có người khác đang làm việc đó cho chúng.
Như vậy, trẻ không chỉ được miễn làm việc nhà, mà chúng ‘được miễn’ cả việc học rằng mỗi chúng ta phải đóng góp để làm mọi thứ tốt lên.”
Lythcott-Haims tin rằng những đứa trẻ được dạy làm việc nhà sẽ trở thành những nhân viên biết cách hợp tác với đồng nghiệp, đồng cảm hơn vì chúng biết khó khăn là gì và có thể thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập.
Những điều Lythcott-Haims chia sẻ dựa trên "Harvard Grant Study", nghiên cứu dài nhất trong số những nghiên cứu từng được thực hiện.
"Bằng cách cho trẻ làm việc nhà như đổ rác hoặc giặt quần áo của mình, trẻ nhận ra rằng mình phải làm việc để trở thành một phần của cuộc sống", cô nói với Tech Insider.
❷ 𝗛𝗼̣ 𝗱𝗮̣𝘆 𝗰𝗼𝗻 𝗰𝗮́𝗰 𝗸𝘆̃ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝘅𝗮̃ 𝗵𝗼̣̂𝗶
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Pennsylvania State và Đại học Duke đã theo dõi hơn 700 trẻ em trên khắp Hoa Kỳ từ mẫu giáo đến 25 tuổi và tìm thấy mối tương quan đáng kể giữa các kỹ năng xã hội của chúng khi còn là học sinh mẫu giáo và thành công của chúng 20 năm sau đó khi đã thành người trưởng thành.
Nghiên cứu kéo dài 20 năm này cho thấy những đứa trẻ có năng lực xã hội, có thể hợp tác với bạn bè mà không cần nhắc nhở, biết giúp đỡ người khác, hiểu cảm xúc của bản thân và tự giải quyết vấn đề, có nhiều khả năng hoàn thành đại học và có một công việc toàn thời gian ở độ tuổi 25 so với những người có kỹ năng xã hội hạn chế.
Những người có kỹ năng xã hội hạn chế cũng có nguy cơ phạm tội, nghiện rượu bia và nương nhờ vào nhà ở xã hội của nhà nước.
Kristin Schubert, giám đốc chương trình của Quỹ Robert Wood Johnson, đơn vị tài trợ cho nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy rằng việc giúp trẻ em phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc là một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm để chuẩn bị cho chúng một tương lai lành mạnh”.
"Ngay từ khi còn nhỏ, những kỹ năng này có thể quyết định một đứa trẻ sẽ vào đại học hay vào tù, chúng sẽ đi làm hay thành kẻ nghiện rượu."
❸ 𝗛𝗼̣ đ𝗮̣̆𝘁 𝗿𝗮 𝗸𝘆̀ 𝘃𝗼̣𝗻𝗴 𝗰𝗮𝗼
Sử dụng dữ liệu từ một cuộc khảo sát quốc gia với 6.600 trẻ em sinh năm 2001, giáo sư Neal Halfon của Đại học California tại Los Angeles và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng những kỳ vọng mà cha mẹ dành cho con cái có ảnh hưởng rất lớn đến thành tích đạt được.
Ông tuyên bố: “Các bậc cha mẹ đặt việc học đại học vào trong tương lai của con mình dường như quản lý con mình hướng tới mục tiêu đó, bất kể thu nhập và tài sản của họ như thế nào”.
Phát hiện được tìm thấy trong các bài thi chuẩn hóa: 57% những đứa trẻ đạt kết quả kém nhất được cha mẹ kỳ vọng sẽ đến trường đều đặn, trong khi 96% những đứa trẻ đạt kết quả tốt nhất được kỳ vọng phải thực sự nỗ lực học tập ở trường.
Điều này phù hợp với một phát hiện tâm lý gọi là Hiệu ứng Pygmalion, tức là "điều mà một người mong đợi ở người khác có thể trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm." Trong trường hợp của những đứa trẻ này, chúng sống theo mong đợi của cha mẹ chúng.
❹ 𝗛𝗼̣ 𝗰𝗼́ 𝗺𝗼̂́𝗶 𝗾𝘂𝗮𝗻 𝗵𝗲̣̂ 𝗹𝗮̀𝗻𝗵 𝗺𝗮̣𝗻𝗵 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗰𝗵𝗼̂̀𝗻𝗴/𝘃𝗼̛̣
Theo một đánh giá nghiên cứu của Đại học Illinois, trẻ em trong các gia đình có nhiều xung đột, dù cha mẹ vẫn sống chung hay đã ly hôn, có xu hướng làm kém hơn so với những đứa trẻ có cha mẹ hòa thuận.
Robert Hughes Jr., giáo sư và trưởng khoa Phát triển Cộng đồng và Con người tại Đại học Illinois và cũng là tác giả đánh giá nghiên cứu, lưu ý rằng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em trong các gia đình đơn thân không mâu thuẫn sẽ làm tốt hơn trẻ em trong các gia đình có cha và/hoặc mẹ mâu thuẫn.
Xung đột giữa cha mẹ trước khi ly hôn cũng ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em, trong khi xung đột sau ly hôn có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng điều chỉnh cảm xúc và hành vi của trẻ, Hughes nói.
Một nghiên cứu cho thấy, sau khi ly hôn, khi một người cha không có quyền nuôi con thường xuyên liên lạc với con cái và ít xảy ra xung đột, thì con cái sẽ làm tốt hơn. Nhưng khi có xung đột, việc người cha đến thăm thường xuyên có liên quan đến khả năng điều chỉnh cảm xúc và hành vi của trẻ nhỏ.
Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy những người ở độ tuổi 20 từng trải qua cảnh cha mẹ ly hôn khi còn nhỏ vẫn cho thấy nỗi đau và sự đau khổ về cuộc ly hôn của cha mẹ họ mười năm sau đó. Những người trẻ tuổi cho biết xung đột giữa cha mẹ họ nhiều khả năng gây ra cảm giác mất mát và hối tiếc ở họ.
❺ 𝗛𝗼̣ 𝗰𝗼́ 𝘁𝗿𝗶̀𝗻𝗵 đ𝗼̣̂ 𝗵𝗼̣𝗰 𝘃𝗮̂́𝗻 𝗰𝗮𝗼
Một nghiên cứu năm 2014 do nhà tâm lý học Sandra Tang của Đại học Michigan quản lí đã phát hiện ra rằng những bà mẹ đã học xong trung học hoặc đại học có nhiều khả năng sẽ nuôi dạy được những đứa trẻ cũng đạt được trình độ học vấn như vậy.
Nghiên cứu một nhóm hơn 14.000 trẻ em đi học mẫu giáo từ năm 1998 đến năm 2007 cho thấy trẻ em do các bà mẹ tuổi teen (18 tuổi trở xuống) sinh ra ít có khả năng học xong trung học hoặc vào đại học hơn so với các bạn cùng trang lứa.
Trong một nghiên cứu dài hạn năm 2009 với 856 người ở vùng bán nông thôn New York, nhà tâm lý học Eric Dubow của Đại học Bowling Green State đã phát hiện ra rằng "trình độ học vấn của cha mẹ khi đứa trẻ 8 tuổi dự đoán đáng kể thành công về giáo dục và nghề nghiệp của đứa trẻ sau 40 năm nữa."
❻ 𝗛𝗼̣ 𝗱𝗮̣𝘆 𝘁𝗼𝗮́𝗻 𝗰𝗵𝗼 𝗰𝗼𝗻 𝘁𝘂̛̀ 𝘀𝗼̛́𝗺
Một phân tích tổng hợp năm 2007 về 35.000 trẻ mẫu giáo trên khắp Hoa Kỳ, Canada và Anh đã phát hiện ra rằng việc phát triển các kỹ năng toán học sớm có thể trở thành một lợi thế rất lớn.
"Tầm quan trọng của các kỹ năng toán học sớm - khi bắt đầu đi học với kiến ​​thức về số, thứ tự các con số và các khái niệm toán học cơ bản khác - là một trong những câu hỏi chính của nghiên cứu", Greg Duncan, đồng tác giả và nhà nghiên cứu của Đại học Northwestern, cho biết trong một bài báo. "Việc thành thạo các kỹ năng toán sớm không chỉ dự đoán thành tích toán học trong tương lai mà còn dự đoán thành tích đọc trong tương lai."
❼ 𝗛𝗼̣ 𝗴𝗮̆́𝗻 𝗸𝗲̂́𝘁 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗰𝗼𝗻 𝗰𝗮́𝗶
Một nghiên cứu năm 2014 trên 243 người sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó cho thấy những đứa trẻ được "chăm sóc ân cần" trong ba năm đầu đời không chỉ làm các bài kiểm tra học tập tốt hơn khi còn nhỏ, mà còn có các mối quan hệ lành mạnh hơn và thành tích học thuật cao hơn ở độ tuổi 30.
Theo báo cáo trên PsyBlog, những cha mẹ nào là người chăm sóc ân cần sẽ có thể "phản ứng với các tín hiệu của con họ một cách kịp thời và thích hợp" và "cung cấp một môi trường an toàn" để trẻ khám phá thế giới.
Đồng tác giả và là một nhà tâm lý học, Lee Raby của Đại học Minnesota cho biết: "Điều này cho thấy rằng các khoản đầu tư vào mối quan hệ cha mẹ và con cái sớm có thể mang lại lợi nhuận lâu dài cho suốt cuộc đời của những đứa trẻ".
❽ 𝗛𝗼̣ 𝗶́𝘁 𝗯𝗶̣ 𝗰𝗮̆𝗻𝗴 𝘁𝗵𝗮̆̉𝗻𝗴
Theo nghiên cứu gần đây được trích dẫn bởi Brigid Schulte tại The Washington Post, số giờ mà các bà mẹ dành cho trẻ từ 3 đến 11 tuổi không thể dự đoán về hành vi, sức khỏe hoặc thành tích của trẻ. Hơn nữa, phương pháp "làm mẹ cấp tốc" (intensive mothering) hoặc "làm cha mẹ trực thăng" (helicopter parenting) có thể phản tác dụng.
Đồng tác giả nghiên cứu và là một nhà xã hội học, Kei Nomaguchi của Đại học Bowling Green State University nói với tờ The Post rằng: “Sự căng thẳng của các bà mẹ, đặc biệt là khi các bà mẹ căng thẳng vì vừa phải làm việc vừa phải cố gắng dành thời gian cho con cái, điều đó thực sự có thể ảnh hưởng xấu đến con cái của họ.”
Sự lây lan cảm xúc - hay hiện tượng tâm lý mà mọi người "bị lây" cảm xúc từ nhau giống như cảm lạnh - giúp giải thích tại sao. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn của ta hạnh phúc, sự tươi sáng đó sẽ lây sang bạn; nếu cô ấy buồn, sự u ám đó cũng sẽ truyền đi. Vì vậy, nếu cha mẹ kiệt sức hoặc chán nản, trạng thái cảm xúc đó có thể chuyển sang con cái.
❾ 𝗛𝗼̣ 𝗰𝗼𝗶 𝘁𝗿𝗼̣𝗻𝗴 𝗻𝗼̂̃ 𝗹𝘂̛̣𝗰 𝗵𝗼̛𝗻 𝗹𝗮̀ 𝘁𝗿𝗮́𝗻𝗵 𝗻𝗲́ 𝘁𝗵𝗮̂́𝘁 𝗯𝗮̣𝗶
Tư duy về việc thành công đến từ đâu cũng dự đoán thành công của trẻ.
Qua nhiều thập kỷ, nhà tâm lý học Carol Dweck của Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng trẻ em (và người lớn) nghĩ về thành công theo một trong hai cách. Trên trang Brain Pickings, Maria Popova nói rằng họ đã tìm ra một vài điều nho nhỏ như thế này:
“Tư duy cố định" giả định rằng tính cách, trí thông minh và khả năng sáng tạo của chúng ta là những thứ cố định mà chúng ta không thể thay đổi theo bất kỳ cách thức có ý nghĩa nào, và thành công là sự khẳng định của trí thông minh vốn có đó, đánh giá về cách đo lường chúng so với một tiêu chuẩn cố định như nhau; phấn đấu để thành công và tránh thất bại bằng mọi giá trở thành một cách để duy trì cảm giác thông minh hoặc thành thục kỹ năng.
Mặt khác, "tư duy phát triển" cố gắng vượt qua thử thách và coi thất bại không phải là bằng chứng của sự kém thông minh mà là bàn đạp khích lệ để phát triển và mở rộng khả năng hiện có của chúng ta.
Cốt lõi là sự khác biệt trong cách bạn cho rằng ý chí của ta ảnh hưởng đến khả năng của ta và nó có tác động mạnh mẽ đến trẻ em. Nếu những đứa trẻ được dạy rằng chúng đạt điểm cao trong một bài kiểm tra nhờ trí thông minh bẩm sinh, điều đó sẽ tạo ra một tư duy "cố định". Nếu họ thành công nhờ nỗ lực, điều đó dạy cho họ một tư duy "phát triển".
❿ 𝗠𝗲̣ 𝗰𝗼́ 𝗹𝗮̀𝗺 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰
Theo nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard, trẻ em lớn lên với những bà mẹ đi làm nhận được nhiều lợi ích đáng kể. Nghiên cứu cho thấy con gái của những bà mẹ đi làm nhiều khả năng sẽ có một công việc với vai trò giám sát và kiếm được nhiều tiền hơn - cao hơn 23% so với những đứa trẻ cùng trang lứa được nuôi dạy bởi những bà mẹ ở nhà chăm con và không đi làm.
Nghiên cứu cho thấy con trai của các bà mẹ đi làm cũng có xu hướng tham gia nhiều hơn vào các công việc gia đình và chăm sóc trẻ em - họ dành thêm 7 tiếng rưỡi mỗi tuần để chăm sóc trẻ và thêm 25 phút để làm việc nhà.
Tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư Kathleen L. McGinn của Trường Kinh doanh Harvard, nói với tờ Business Insider: "Làm gương là một cách dạy trẻ cách bạn cư xử phù hợp, những điều ta quan tâm, các hoạt động ta tham gia và những thứ ta tin tưởng".
"Có rất ít điều - mà chúng ta biết, ảnh hưởng đến bất bình đẳng giới khi trẻ được nuôi dạy bởi một người mẹ đang đi làm," cô nói với Working Knowledge.
⓫ 𝗛𝗼̣ 𝗰𝗼́ đ𝗶̣𝗮 𝘃𝗶̣ 𝗸𝗶𝗻𝗵 𝘁𝗲̂́ 𝘅𝗮̃ 𝗵𝗼̣̂𝗶 𝗰𝗮𝗼 𝗵𝗼̛𝗻
1/5 trẻ em Mỹ lớn lên trong cảnh nghèo khó, một hoàn cảnh giới hạn khủng khiếp tiềm năng của trẻ.
Tình trạng này đang trở nên cực đoan hơn. Theo nhà nghiên cứu Sean Reardon của Đại học Stanford, khoảng cách thành tích giữa các gia đình có thu nhập cao và thu nhập thấp "là khoảng 30% đến 40% ở những đứa trẻ sinh năm 2001 so với những đứa trẻ sinh 25 năm trước."
Như tác giả Dan Pink đã lưu ý, thu nhập của cha mẹ càng cao thì điểm SAT của con cái càng cao.
Ông viết: “Nếu không có các biện pháp can thiệp toàn diện, tình trạng kinh tế xã hội là yếu tố quyết định phần lớn thành tích và thành tựu giáo dục”.
Nguồn: Science says parents of successful kids have these 11 things in common
-----------------------------------
CRABIT KIDBOOKS - Nhà phát hành sách đồng hành cùng giai đoạn phát triển của trẻ từ 0 - 12 tuổi

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà