BLOG

[Họa sĩ] Matthew Cordell và bộ sách "Nguyện ước"
Jun 29, 2023 Admin Share
20230629_74Gi8jIG.png

 

MATTHEW CORDELL: HY VỌNG NHỮNG EM NHỎ ĐƯỢC NGHE ĐỌC CÂU CHUYỆN NÀY SẼ HIỂU ĐƯỢC Ý NGHĨA CỦA VIỆC CON CÓ MẶT TRÊN ĐỜI
Có rất nhiều câu chuyện khởi đầu vì những lý do tưởng như rất riêng tư nhưng lại chạm đến vô số trái tim người đọc.
Tác giả Brandon Walden viết "Gieo - Câu chuyện về sức mạnh của những lời nói yêu thương" trong một buổi giao lưu với học sinh và nhìn thấy số trẻ em giơ tay vì "nghe những lời nói tổn thương hàng ngày" nhiều hơn hẳn số em nghe được những lời yêu thương.
Thornton Burgess bắt đầu viết những mẩu chuyện nhỏ về Đồng Xanh và Rừng Thẳm để hàng đêm dỗ dành đứa con côi cút vắng bóng mẹ.
Điều tương tự cũng xảy ra với Matthew Cordell. Trong "Nguyện ước", anh kể những câu chuyện của chính mình, những trải nghiệm rất cá nhân, và chưa từng nghĩ câu chuyện ấy lại có thể lan tỏa và chạm đến nhiều bậc phụ huynh đến vậy.
Trong bài phỏng vấn với tác giả Matthew Cordell này, mời bạn cùng tìm hiểu về bộ sách "Nguyện ước" và sự khởi đầu đặc biệt của bộ sách này nhé.
☀️ 𝗔𝗻𝗵 𝗹𝗮̂́𝘆 𝗰𝗮̉𝗺 𝗵𝘂̛́𝗻𝗴 𝘀𝗮́𝗻𝗴 𝘁𝗮́𝗰 “𝗡𝗴𝘂𝘆𝗲̣̂𝗻 𝘂̛𝗼̛́𝗰” 𝘁𝘂̛̀ đ𝗮̂𝘂?
▹▹ Gần như tất cả các cuốn sách của tôi đều được lấy cảm hứng từ gia đình và những trải nghiệm của tôi khi là một người chồng và người cha của hai đứa con. “Nguyện ước” xuất phát từ một nơi rất đặc biệt trong trái tim tôi, vì tôi muốn trở về quãng thời gian trước khi vợ tôi, Julie, và tôi bắt đầu xây dựng tổ ấm. Đó là giai đoạn đầy khó khăn, thất vọng và đau lòng trong cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi rất mong muốn có con, nhưng mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.
Chúng tôi phải mất rất nhiều năm trước khi có thể chào đón cô con gái đầu lòng của mình, Romy, và những năm đó phải nói là những năm bất ổn và đơn độc nhất mà tôi từng trải qua. Không thể có con như mong đợi là điều rất cô đơn và không ai có thể tưởng tượng nổi, nhất là khi bạn liên tục thấy các cặp vợ chồng khác có con và nuôi dạy con cái mà không gặp vấn đề gì.
Chúng tôi nhận ra vấn đề này rất phổ biến; chỉ là không thường được nói đến. Tôi muốn viết một cuốn sách tranh về trải nghiệm đó. Trải nghiệm chờ đợi và ao ước một đứa trẻ đến với cuộc đời, cùng những khó khăn vất vả - cũng như trải nghiệm khi cuối cùng con cũng đến với bố mẹ và những cảm xúc vỡ òa đầy mừng rỡ trong khoảnh khắc mà bố mẹ đã chờ đợi rất lâu đó.
Khi viết cuốn sách này, tôi thực sự hy vọng nó sẽ chạm đến những cặp vợ chồng đang mong muốn có con, hoặc những người đã trải qua một cuộc hành trình tương tự như Julie và tôi và muốn chia sẻ trải nghiệm này với con cái của họ. Tôi thực sự rất hạnh phúc khi thấy cuốn sách được rất nhiều cặp vợ chồng và gia đình chào đón từ khi phát hành năm 2015.
☀️ 𝗔𝗻𝗵 𝗰𝗼́ 𝘁𝗵𝗲̂̉ 𝗸𝗲̂̉ 𝘃𝗲̂̀ 𝗾𝘂𝗮́ 𝘁𝗿𝗶̀𝗻𝗵 𝘀𝗮́𝗻𝗴 𝘁𝗮́𝗰 𝘃𝗮̀ 𝘃𝗲̃ 𝗺𝗶𝗻𝗵 𝗵𝗼̣𝗮 𝗰𝗵𝗼 𝗰𝘂𝗼̂́𝗻 𝘀𝗮́𝗰𝗵 𝗻𝗮̀𝘆 𝗸𝗵𝗼̂𝗻𝗴?
▹▹ Thường thì tôi thử viết một bản thảo trước khi thực hiện bất kỳ hình vẽ nào cho tất cả các cuốn sách của mình. Khi có một bản thảo hoàn chỉnh để tham khảo trước khi vẽ bất kỳ điều gì, tôi thấy mọi thứ đơn giản và hiệu quả hơn. Với “Nguyện ước”, tôi đã viết xong câu chuyện ngay từ đầu. Và việc đó khá dễ dàng, vì nó thực sự là một câu chuyện rất riêng tư.
Khi viết, tôi thường bắt đầu hình dung những hình ảnh sẽ hình thành ra sao, ngay cả khi tôi chưa vẽ bất cứ thứ gì lên giấy. Từ đầu tôi đã biết mình muốn các nhân vật là những con vật. Nhân vật động vật là một cách để độc giả tưởng tượng mình trong vai trò đó. Tôi nghĩ ra ý tưởng về gia đình voi rất nhanh. Tôi muốn một con vật mạnh mẽ, nhưng cũng nhạy cảm và sâu sắc. Voi vừa to lớn và mạnh mẽ, nhưng chúng cũng là những con vật thông minh.
Khi bắt đầu vẽ, tôi muốn hình ảnh phù hợp với văn bản đậm chất thơ, chất nhạc của câu chuyện. Tôi muốn các đường nét trông thật thanh thoát và tự nhiên. Thậm chí tôi đã vẽ tranh bằng bút tre thay vì bút thép! (thực chất là một mẩu tre được mài nhọn mà tôi ngâm vào chai mực để vẽ) Tôi muốn hình ảnh mềm mại tương tự như văn bản. Nhiều không gian trống, nét bút và mực tự nhiên. Nhưng cũng có một chút huyền bí và lấp lánh.
☀️ 𝗞𝗵𝗶 𝗮𝗻𝗵 đ𝗼̣𝗰 𝗰𝗮̂𝘂 𝗰𝗵𝘂𝘆𝗲̣̂𝗻 𝗻𝗮̀𝘆 𝗰𝗵𝗼 𝗰𝗼𝗻 𝗴𝗮́𝗶 𝗺𝗶̀𝗻𝗵, 𝗰𝗼̂ 𝗯𝗲́ 𝗽𝗵𝗮̉𝗻 𝘂̛́𝗻𝗴 𝗻𝗵𝘂̛ 𝘁𝗵𝗲̂́ 𝗻𝗮̀𝗼 𝗻𝗵𝗶̉?
▹▹ Con bé biết đó là câu chuyện về mình. Mỗi khi nằm trên sàn nhà hoặc nằm ở đâu đó, con sẽ nhìn cuốn sách và nói: "Đây là về con!". Hoặc con nhìn hình em bé voi trong sách và nói: "Đây là con!"
“Nguyện ước” được thiết kế để thành một cuốn sách mà cả gia đình có thể đọc cùng nhau. Cuốn sách không chỉ dành riêng cho trẻ em đâu. Tôi hy vọng các bậc phụ huynh cũng sẽ rút ra điều gì đó từ câu chuyện.
Đứa trẻ được nghe bố mẹ đọc cuốn sách này hy vọng sẽ phần nào hiểu được sự quan trọng của việc mình có mặt trên đời này.
👉 Matthew Cordell từng nhận được Huân chương Caldecott - giải thưởng nổi tiếng trong giới minh họa sách thiếu nhi, do Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ trao tặng thường niên và chỉ trao cho 1 họa sĩ có đóng góp nổi bật nhất cho nền văn học thiếu nhi của năm đó. Anh đã minh họa cho vô vàn cuốn sách thiếu nhi, trong đó có bộ sách "Nguyện ước" do chính anh sáng tác.

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà