BLOG

Lạc vào "Miền Dâu Dại" - Miền quê bình yên của những chú chuột đôn hậu
Jul 04, 2023 Admin Share

LẠC VÀO “MIỀN DÂU DẠI” - MIỀN QUÊ BÌNH YÊN CỦA NHỮNG CHÚ CHUỘT ĐÔN HẬU 

Miền Dâu Dại là gì? 

Miền Dâu Dại là một thế giới tưởng tượng nơi mà suốt bao nhiêu thế hệ, các gia đình họ chuột đều làm nhà xây tổ trong những gốc cây cội rễ. Những chú chuột ở Miền Dâu Dại sống hòa mình với thiên nhiên. Họ thu hoạch hoa trái, quả ngọt, dâu dại và quả hạt mà tạo hóa ban cho mỗi mùa từ bờ rào hay các cánh đồng quanh đó; sau đó tận dụng để làm ra mứt thơm ngon, quả ngâm chua hay trái cây ướp đường để cất giữ trong kho Hốc Cây Dự Trữ. 

Miền Dâu Dại còn là hình ảnh một xã hội thu nhỏ nơi mọi người đều thương mến và quan tâm lẫn nhau. Các cư dân ở đó sống chan hòa, gắn bó khăn khít với nhau, xóm giềng hòa thuận, giúp đỡ và quan tâm nhau như thể anh em một nhà. Dù tất cả các chú chuột đều bận bịu công việc, họ vẫn không quên dành thời gian tham gia những nếp sinh hoạt dân dã, mộc mạc của cộng đồng chuột trong các dịp lễ lạc, hội hè, tiệc tùng; cũng như vui chơi thảnh thơi, tận hưởng cuộc sống trong các chuyến dã ngoại và du hí cùng gia đình, bạn bè xuyên suốt bốn mùa trong năm. 

20230704_PFCiwZbc.jpg

 

Ai là người tạo ra Miền Dâu Dại? 

Jill Barklem (1951 - 2017) là người đã tạo ra thế giới tưởng tượng đầy mê hoặc Miền Dâu Dại, cũng là tác giả kiêm họa sĩ minh họa của 8 cuốn sách về Miền Dâu Dại. 

Sinh ra ở Epping, thị trấn nhỏ được bao bọc bởi một khu rừng cổ kính, Jill Barklem từ nhỏ đã có sự gần gũi, gắn bó và tình yêu sâu đậm với thiên nhiên. Niềm đam mê quan sát và vẽ vời hoa lá, cây cối từ thuở bé ấy luôn âm ỉ trong cô, đến khi trở thành họa sĩ rồi, cô vẫn khao khát được tái hiện cảnh đẹp của miền quê nước Anh trên những trang sách của mình. 

Trong thời gian theo học ngành minh họa tại Luân Đôn, đồng nghĩa với việc hàng ngày cô phải chen mình trong những chuyến tàu điện ngầm chật ních người mà cô xem là “chẳng khác gì địa ngục” từ Epping đến trường đại học, Jill Barklem đã nảy ra ý tưởng về Miền Dâu Dại - một chốn bình yên để cô có thể thoát khỏi thực tại của đời sống đô thị tấp nập, vội vã. 

20211101_GpHIt567xYNfdRba31hBSQvm.png

Jill Barklem rất tâm huyết với ý tưởng Miền Dâu Dại. Cô nghiên cứu chuyên sâu tất cả các chi tiết trước khi phác thảo bằng bút chì. Chẳng hạn như, cô luôn nấu thử các món ăn trong Miền Dâu Dại để đảm bảo mỗi công thức tuyệt hảo trong những bữa tiệc dã ngoại hay buổi ăn mừng của đàn chuột đều có thể được tái hiện từ những nguyên liệu ngoài thiên nhiên. Cô cũng nghiên cứu kỹ càng những chi tiết máy móc tạo ra trong truyện; toàn bộ những cỗ máy ở nhà máy sữa và nhà máy bột mì đều đã được cô thử nghiệm trên mô hình tí hon trước đó. Hay nhiều loại cây trong sách được phác thảo trực tiếp từ những cái cây trong rừng Epping. Tình yêu của Jill Barklem đối với vùng thôn quê nước Anh cùng những quan sát tỉ mỉ của cô giúp cho những hình vẽ cây cối, bờ rào, từng đám lá hay những trái dâu rừng căng mọng đều chuẩn xác đến từng chi tiết; và cả những chú chuột cũng vậy. 

20211101_BtXns6Dm8u3c2axfg7HfEGeY.jpg

Jane Fior - Biên tập viên bộ sách Miền Dâu Dại của Jill, nhận xét rằng: “Jill có một tập hồ sơ với rất nhiều bản vẽ lũ chuột cũng như mọi kiến trúc trong thế giới của loài chuột. Những nét tỉa tót tỉ mẩn của cô ấy thật phi thường. Chỉ cần nhìn lướt qua hồ sơ đó cũng đủ biết cô ấy là một tài năng hiếm có.” Jill mất khoảng 2 năm để sản xuất một cuốn sách trong series Miền Dâu Dại, và khoảng 3 tháng cho một tranh minh họa lớn. 

20230704_UwsPpetb.png20230704_MJ3Nx4YU.png

Fior nói thêm: “Tầm nhìn của Jill vô cùng rõ ràng ngay từ đầu. Cô ấy muốn tạo ra một thế giới tươi đẹp cùng một cộng đồng gắn kết và thân thiện - dù chỉ trong tưởng tượng.” Và bộ sách thực sự đã phát huy đúng giá trị của nó. Khi bộ sách lần đầu ra mắt vào những năm 1980 - thời kỳ chính trị đầy biến động cùng tình trạng thất nghiệp ở khắp mọi nơi, Miền Dâu Dại trở thành một nơi trú ẩn hoàn hảo. Trong những trang sách, người ta tìm thấy sự bình yên, sự tử tế ân cần và tình yêu thương lẫn nhau - những điều mà họ đang vô cùng khao khát trong đời sống hiện thực khắc nghiệt.  

 

Các cuốn sách trong series Miền Dâu Dại 

Miền Dâu Dại - Chuyện bốn mùa: 

Chuyện khi xuân sang 

Chuyện khi hạ tới 

Chuyện khi thu đến 

Chuyện khi đông về 

Miền Dâu Dại - Chuyện phiêu lưu 

Căn gác bí mật 

Những dải đồi cao 

Chuyện miền khơi xa

Những em bé nhà Poppy 

20230704_xXIcw4xk.png

Các nhân vật trong Miền Dâu Dại 

Gia đình Apple: Gia đình Apple sống trong Ngôi Nhà Táo Chua. Bà Apple là một đầu bếp tài ba, nằm lòng mọi loại thực vật ở Miền Dâu Dại và biết đích xác nên dùng loài cây nào để chế biến thành món gì. Ông Apple là người trông nom kho lương thực Hốc Cây Dự Trữ. 

MR-MRES-APPLE-BH_CC_CharacterArt_MrAndMrsApple.png
 

Chú thím Toadflax: Chú thím Toadflax có 4 người con và cả gia đình đều sống trên Cây Trăn, cạnh nhà của ông bà Apple. Cậu nhóc Wilfred - một người con của họ, lúc nào cũng ấp ủ giấc mơ được trở thành một nhà thám hiểm gan dạ. 

mr-mrs-toadflax-brambly-hedge_500.png
 

Lãnh chúa và Phu nhân Chuột Đồng: Lãnh chúa Chuột Đồng được coi là người cai quản Miền Dâu Dại. Lãnh chúa và Phu nhân Chuột Đồng cùng cô con gái Primrose sống trong Lâu Đài Sồi Già nguy nga và chịu trách nhiệm tổ chức những buổi lễ quan trọng diễn ra suốt bốn mùa trong năm. Primrose tính rất hiếu kỳ, thích cùng cậu bạn thân Wilfred khám phá mọi ngóc ngách của Lâu Đài Sồi Già. 

lord-lady-woodmouse-brambly-hedge_500.png
 

Cụ bà Eyebright: Cụ bà Eyebright là một trong hai người cao tuổi nhất ở Miền Dâu Dại. Trước đây bà là người chăm nom Xưởng Chế Biến Sữa, nhưng bây giờ bà đã trao lại quyền quản lí các công việc cho cháu gái mình là Poppy. 

mrs-eyebright-brambly-hedge_500.png
 

Dusty Dogwood: Dusty là chủ Nhà Máy Bột Mì. Chú khá bẽn lẽn nên mãi mới có đủ can đảm cầu hôn cô Poppy Eyebright. Đám cưới của họ diễn ra vào một ngày Hạ chí trên một cái bè trôi ngang dòng sông. Khi ba đứa con chào đời, cả gia đình chuyển đến sống ở ngôi nhà Táo Gai. 

dusty-dogwood-brambly-hedge_500_2.png
 

Basil Brightberry: Basil là một trong những cư dân lâu đời nhất của Miền Dâu Dại. Nhà chú ở Bụi Cây Cơm Cháy, kiêm chỗ làm việc, nơi chú làm ra những thứ sirô, rượu mùi và rượu thuốc thơm ngon. Chú là một chú chuột tốt bụng tử tế, có điều mắc bệnh đãng trí hay quên. 

basil-brightberry-brambly-hedge_500.png
 

Bà Violet Crustybread: Bà là đầu bếp của Lâu Đài Sồi Già, đảm nhiệm việc chuẩn bị những chiếc bánh ngon lành bậc nhất trong mọi buổi lễ ăn mừng ở Miền Dâu Dại.

mrs-crustybread.jpg
 

No photo description available.

 

Chủ đề chính của bộ sách 

1. Thiên nhiên và sự bền vững 

Thiên nhiên và sự bền vững là hai khía cạnh mà tất cả các cuốn sách đều tập trung. Chính gia đình của Jill Barklem cũng nói rõ rằng đó là một phần hoạt động của họ khi hợp tác với các quỹ động vật hoang dã. 

Trong các cuốn sách, chúng ta sẽ thấy các chú chuột dành dụm mọi thứ thu hoạch được trong vụ mùa và sử dụng cẩn thận các vật liệu xung quanh mình. 

20230704_p6xIiG96.jpg

 

2. Tinh thần cộng đồng

Len lỏi trong các hoạt động thường ngày trong ngôi nhà ấm cúng hay trong các chuyến phiêu lưu là tinh thần cộng đồng của loài chuột. Thay vì dựa vào nguồn dự trữ riêng, các chú chuột chia sẻ tài nguyên và cùng tổ chức các sự kiện cộng đồng.

“Các chú chuột sống hòa hợp với môi trường và với nhau. Ở đây có một triết lý về lòng nhân ái và trách nhiệm lẫn nhau.” - Jill Barklem 

20230704_RKFFPWJv.jpg

 

3. Mùa nào thức nấy

Nấu ăn là một trong những hoạt động cho thấy tinh thần cộng đồng của loài chuột. Đồ ăn và chuẩn bị đồ ăn chiếm một vị trí trọng tâm trong những câu chuyện ở Miền Dâu Dại. 

“Thức ăn là một mối bận tâm xưa – một điểm chung của chúng ta với người nguyên thủy. Tôi bị cuốn hút bởi cách nó phát triển thành một nghệ thuật. Tôi đã thu thập bộ sách nấu ăn và trong những năm qua đã xây dựng rất nhiều tài liệu tham khảo về thực hành nấu ăn cũ.” - Jill Barklem 

Mọi người có thể tìm công thức nấu ăn theo mùa trong “Miền Dâu Dại” tại đây: https://bramblyhedge.com/category/brambly-hedge-kitchens/ 

“Khía cạnh xã hội của thức ăn cũng quan trọng với tôi. Chuẩn bị đồ ăn là một cách được đánh giá thấp nhất để thể hiện và trân trọng tình yêu, một nghi thức gia đình đơn giản nhưng rất quan trọng.” Jill Barklem 

20230704_6pmgpcZS.jpg

Thế giới đã thay đổi đáng kể từ lần đầu xuất bản “Miền Dâu Dại” vào năm 1980, nhưng những giá trị của bộ sách vẫn bất hủ. Tinh thần cộng đồng, tình cảm gia đình, mùa nào thức nấy hay những giá trị bền vững (bảo vệ môi trường) trở nên phù hợp với thế giới ngày nay hơn bao giờ hết.

 

Nhận định từ báo chí, giới chuyên môn 

“Một bối cảnh viễn tưởng nhưng mỗi chi tiết đều được dày công nghiên cứu tường tận bày ra trước đôi mắt con trẻ.” - Sunday Times Magazine 

“Một cuốn sách tuyệt vời để quên đi thực tại và chìm đắm trong thế giới tưởng tượng.” - The Times

“Nếu sinh ra là một chú chuột, nhất định tôi phải sống ở một chốn như thế này.” - Britney Spears

 

Một vài thành tựu của Miền Dâu Dại

  • Cả 8 cuốn sách đều vô cùng thành công, được tái bản liên tục dưới nhiều phiên bản khác nhau và được dịch sang hơn 13 ngôn ngữ.  
  • Trong vòng hơn 4 thập kỷ, bộ sách đã bán ra hơn 7 triệu bản trên toàn cầu. 
  • Series hoạt họa Miền Dâu Dại trên truyền hình do đài BBC sản xuất cũng gặt hái được nhiều thành công. 
  • Rất nhiều sản phẩm đi kèm hoặc được lấy cảm hứng từ bộ sách như gốm sứ, thời trang, ẩm thực… Và bằng cách đó, di sản của Miền Dâu Dại vẫn kéo dài mãi. 

20230704_ZYlAboqj.jpeg


 

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà