BLOG

[Review] “CHUYỆN RỪNG XANH” VÀ NHỮNG BÀI HỌC TRƯỞNG THÀNH Ý NGHĨA GIỮA CÁNH RỪNG GIÀ
Jul 04, 2024 Admin Share
20240704_ECNFgsEF.png
20240704_Qle1bfKc.png
20240704_VrFjxPGn.png
Đúng 130 năm trước, Rudyard Kipling cho ra mắt “Chuyện rừng xanh”. Tập truyện này nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm kinh điển của văn học Anh ngữ, đem về cho tác giả giải Nobel Văn học và trên hết, truyền tải đến cho các bạn nhỏ một câu chuyện đồng thoại tuyệt vời chất chứa bài học về ý chí kiên cường, dũng cảm vượt lên nghịch cảnh, về tình bằng hữu và một lối sống nghiêm chỉnh với cộng đồng, tự nhiên.
 
𝐁𝐚̀𝐢 𝐡𝐨̣𝐜 𝐭𝐡𝐮̛́ 𝐧𝐡𝐚̂́𝐭: 𝐠𝐢𝐚́ 𝐭𝐫𝐢̣ 𝐜𝐮̉𝐚 𝐭𝐢̀𝐧𝐡 𝐭𝐡𝐚̂𝐧, 𝐭𝐢̀𝐧𝐡 𝐛𝐚̣𝐧
Khi mới là một sinh linh đỏ hỏn được bầy sói tìm thấy, Mowgli đã bị hổ Shere-Khan thèm thuồng, chỉ chờ chực xơi tái. Nhưng chính nhờ sự bao dung và cưu mang của sói bố, sói mẹ, của Baloo, Bagheera và nhiều người bạn trong Rừng, Mowgli đã được an toàn. Tình bạn và tình thân mà Mowgli nhận được không chỉ là sự bảo vệ, chở che mà còn là những kiến thức. Cậu được Baloo cách tôn trọng, cách ăn nói với loài vật và đổi lại, cậu nhận được sự tôn trọng của chúng. Cậu được Bagheera cách để có được Hoa Đỏ - lửa - để đối phó lại với kẻ thù. Nhờ vào tình bằng hữu đầy bác ái và thủy chung, Mowgli từ một thằng cô độc từ lúc mới sinh trở thành một “con sói” thực thụ, đủ sức đi săn cùng anh em giữa rừng già.
𝐁𝐚̀𝐢 𝐡𝐨̣𝐜 𝐭𝐡𝐮̛́ 𝐡𝐚𝐢: 𝐝𝐚̂́𝐧 𝐭𝐡𝐚̂𝐧 𝐯𝐚̀ 𝐛𝐢𝐞̂́𝐭 𝐯𝐚̂́𝐩 𝐧𝐠𝐚̃ đ𝐞̂̉ 𝐡𝐨̣𝐜 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐧𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐭𝐡𝐮̛́ đ𝐚̆́𝐭 𝐠𝐢𝐚́
Điều gì đã khiến Mowgli, một đứa nhỏ bị bỏ quên giữa bìa rừng, suỵt bị hổ ăn thịt, bị khỉ bắt cóc, bị loài người văn minh hắt hủi sau cùng lại có thể trở thành một “con sói” dũng mãnh? Ấy chính là những bài học cậu tự mình nhận ra sau mỗi biến cố. Dĩ nhiên Mowgli được dạy bảo, một sự dạy bảo tường tận bởi những người bạn, nhưng điều ấy chưa bao giờ đủ. Nếu chỉ dựa dẫm vào người khác, Mowgli không bao giờ tồn tại được trong Rừng. Mỗi lần thoát nạn là mỗi lần Mowgli thêm trưởng thành, thêm được những kinh nghiệm quý báu để đến cuối, chính cậu, bằng sự kinh nghiệm đã có thể tự mình hạ gục hổ Shere-Khan. Tương tự, mọi bản nhỏ đều sự giáo dục từ bố mẹ, nhưng để khôn lớn, các em cần tự mình va vấp. Sẽ có những lần ngã đau nhưng rồi khi đứng dậy, bài học các em có được sẽ rất đáng quý.
 
𝐁𝐚̀𝐢 𝐡𝐨̣𝐜 𝐭𝐡𝐮̛́ 𝐛𝐚: 𝐪𝐮𝐚̂𝐧 𝐩𝐡𝐚́𝐩 𝐛𝐚̂́𝐭 𝐯𝐢̣ 𝐭𝐡𝐚̂𝐧
“Chuyện rừng xanh” đem tới một bài học mà luôn được nhắc đi nhắc lại suốt câu chuyện: “phải sống theo Luật của Rừng!”
Luật của Rừng cứu Mowgli khỏi nanh vuốt Shere-Khan, giúp cậu thoát khỏi lũ khỉ Bandar-log, và quan trọng nhất, nhờ tôn trọng Luật của Rừng, Mowgli, một thằng người cô đơn và lạc loài - không phải thú, cũng chả giống người văn minh - lại có thể bình an và được Rừng thu nhận.
Cách Mowgli vâng lời Luật của Rừng cũng giống như một đứa trẻ biết lề lối của xã hội. Khi nuôi dưỡng trẻ, ta không chỉ dạy chúng vâng lời cha mẹ mà còn phải dạy cách sống công bằng, tử tế. Thế giới ngoài kia cũng giống Rừng Xanh, sẽ có lúc con sẽ bị dao động giống như cách Mowgli từng bị lũ khỉ Bandar-log nhộn nhạo và vô luật an ủi và tỉ ton cậu hãy sống bất cần. Nhưng dù có khó khăn như nào, chỉ cần trẻ biết sau này lớn lên sống đàng hoàng và bình đẳng như bao người, điều tốt sẽ tới.
 
Ngoài ra, phiên bản “Chuyện rừng xanh” lần này của Crabit còn được một dịch giả nổi tiếng chuyển ngữ: Trịnh Lữ. Với giọng dịch giàu tính văn chương, cách dùng từ mang âm hưởng cổ điển nhưng giản đơn, cuốn sách vừa truyền tải được vẹn nguyên tinh thần của một tác phẩm đã ra đời cách đây hơn một thế kỉ, nhưng vẫn giúp các bạn nhỏ dễ dàng tiếp nhận, như một cuốn văn học thiếu nhi đích thực!

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà