BLOG

[Review] "Vườn thơ của một đứa trẻ" - Tuyệt tác nhất định phải có trên kệ sách
Oct 22, 2023 Admin Share
Ở trên chính là chia sẻ lý do nhà thơ Stevenson viết nên “Vườn thơ của một đứa trẻ” - tác phẩm mà ngay từ khi ra mắt, cách đây khoảng 140 năm, đã được độc giả yêu mến và đón nhận nồng nhiệt. Suốt hơn một thế kỷ qua, cuốn sách liên tục được tái bản, làm mới dưới nhiều hình thức đẹp đẽ, trau chuốt để các thế hệ độc giả trẻ cũng được tiếp cận tuyệt tác văn học Anh kinh điển này.
Lý do Stevenson viết “Vườn thơ của một đứa trẻ” và các nhà xuất bản chọn phát hành tập thơ là thế. Vậy còn lý do bạn nên sở hữu cuốn sách này là gì? Hôm nay Crabit Kidbooks sẽ chia sẻ 3 lý do thú vị và không kém phần quan trọng mà bạn không nên bỏ qua “Vườn thơ của một đứa trẻ” nhé!
 
KHÁM PHÁ GÓC NHÌN MỚI VỀ VIỆC CHƠI CỦA TRẺ 
các nhà phê bình văn học đã nhận thấy những bài thơ của Stevenson cộng hưởng rất lớn với các lý thuyết giáo dục trẻ em, nhất là lý thuyết của Jean Piaget và ở khía cạnh bản chất việc chơi của trẻ em. Với quan niệm “chơi chính là cách trẻ học”, nhà tâm lý học Piaget cho rằng: Chơi là biểu hiện bên ngoài của trí thông minh, là hình thức giúp trẻ bộc lộ cảm xúc, là cầu nối giữa nội tâm của trẻ với thế giới bên ngoài.
Soi chiếu vào những bài thơ của Stevenson, ta sẽ thấy nhà thơ có cùng suy nghĩ về vai trò của hoạt động chơi đối với sự phát triển của trẻ. Xuyên suốt tập thơ, ta bắt gặp hình ảnh một cậu bé đang tham gia rất nhiều hoạt động chơi:
Cậu chơi trong vườn nhà, hòa mình vào thiên nhiên như bao đứa trẻ ngoài kia:
“Tót lên cây anh đào
Còn ai ngoài tôi nữa?
Vòng tay ôm chặt cây
Dõi về miền đất lạ.”
(Trích bài “Những miền đất lạ”, trang 17)
Cậu chơi trong thế giới của trí tưởng, chỉ cần có một trí tưởng tượng bay bổng thì mọi thứ xung quanh cậu đều trở nên hấp dẫn lạ kỳ.
Cậu còn chơi cùng “người bạn vô hình” - một sự phát triển tâm lý phổ biến ở trẻ em khi trẻ bắt đầu tưởng tượng mình có một người bạn chơi bên cạnh hay tưởng tượng thú bông của mình có thể trò chuyện.
Và qua những cuộc chơi ấy, ta nhận thấy cậu bé này không chỉ có “những biểu hiện bên ngoài của trí thông minh” (như trí tưởng tượng tuyệt vời, sự quan sát sâu sắc về con người và cuộc sống xung quanh) mà còn có thể “kết nối thế giới nội tâm với thế giới bên ngoài”. Trên thực tế, cậu bé trong sách chính là hình ảnh thuở bé của tác giả Stevenson. Vì ốm đau triền miên nên Stevenson lúc nhỏ chỉ có thể loanh quanh trên chiếc giường bệnh với những đồ chơi, cuốn sách, hoặc trong khu vườn. Những trò chơi của trí tưởng đã giúp Stevenson phần nào áp chế được nỗi buồn và sự cô đơn của những năm tháng nằm dưỡng bệnh, cũng như giúp ông vượt ra khỏi giới hạn về mặt địa lý để chu du đến “Miền Chơi nơi Xứ Mộng”, đến những chốn lạ lùng và phiêu du bất tận.
Trong thời đại mà phần lớn chúng ta đều vô cùng quan tâm đến “giáo dục sớm” cho trẻ cũng như muốn tận dụng “thời điểm vàng” đầu đời để dạy cho trẻ thật nhiều thứ, có thể đôi lúc chúng ta đã vô tình “cướp mất” khoảng trống để trẻ tự do chơi đùa và tưởng tượng. Tập thơ của Stevenson - dù đã ra đời cách đây hơn một thế kỷ, vẫn giữ được giá trị bền bỉ xuyên thời gian, có lẽ một phần bởi vì ước muốn đẹp đẽ mọi đứa trẻ đều được hồn nhiên, được ngây thơ, được vui vẻ chơi đùa được gửi gắm qua những vần thơ dịu dàng của tác giả…
 
THƯỞNG THỨC TRANH MINH HỌA CỔ ĐIỂN CỦA HỌA SĨ ĐƯỢC MẾN MỘ NHẤT NƯỚC MỸ 
Tasha Tudor là một nữ họa sĩ tài hoa người Mỹ. Phong cách của bà là tranh vẽ màu nước tỉ mẩn, lộng lẫy mang đặc trưng thế kỷ 19, và hai chủ đề tranh bà yêu thích nhất là thiên nhiên và những đứa trẻ. Những bức tranh với hoa lá, chim chóc của bà luôn chân thực và sống động, mang lại cho người xem cảm giác tươi đẹp và bình yên trong tâm hồn.
Khi mà một họa sĩ sống trong ngôi nhà xinh đẹp với vườn hoa đủ màu khoe sắc như chốn thần tiên thì cũng dễ hiểu vì sao họa sĩ ấy có thể vẽ được những bức tranh khu vườn vô cùng đẹp đẽ, bạn nhỉ? Đó chính là cuộc sống của Tasha Tudor đấy! Những năm tháng sống ở Vermont, giữa muôn và tiếng chim ca và trăm sắc hoa đua nở, Tasha càng tìm được thêm nhiều nguồn cảm hứng để vẽ tranh.
Tranh vẽ của bà vẫn được nhiều người "tìm đến" mỗi khi cần sự bình yên, tĩnh tại trong tâm hồn trước những xô bồ của cuộc sống. Và lần đầu tiên, bạn đọc Việt Nam có thể thưởng thức những tranh vẽ tuyệt đẹp của Tasha Tudor trong ấn bản “Vườn thơ của một đứa trẻ”. Những bức tranh màu nước tao nhã, đậm chất cổ điển của Tasha Tudor không thể nào hợp với cuốn thơ của Stevenson hơn. Sự am hiểu của bà về lịch sử - xã hội nước Anh thế kỉ 19 khiến những nét vẽ vừa vặn với nguyên tác gốc.
 
MÓN QUÀ ĐẸP ĐẼ VÀ VẸN NGUYÊN THEO NĂM THÁNG 
Thật khó để nói điều gì đã khiến “Vườn thơ của một đứa trẻ” trở thành một tác phẩm bất hủ, bởi ngay chính tác giả ban đầu cũng không định viết một kiệt tác.
Khi Robert Louis Stevenson cho bạn mình xem bản thảo “Vườn thơ của một đứa trẻ”, một người bạn đã phản đối: “Đây là cách gieo vần của dân lao động”. Stevenson trả lời rằng: “Tôi cảm thấy hài lòng rồi… Chúng là những vần điệu, những tiếng leng keng vui tai; tôi đâu có dự định viết một kiệt tác.”
Bất kể Stevenson có nghĩ rằng liệu một ngày cuốn thơ này có trở nên bất hủ hay không, thì “Vườn thơ của một đứa trẻ” đã chứng minh được sức mạnh bất biến của mình với thời gian. Xuất bản lần đầu năm 1885 nhưng cho đến ngày nay, tập thơ vẫn được tái bản nhiều lần, được nhiều họa sĩ vẽ minh họa và vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho các thầy cô và bố mẹ. Với những đứa trẻ, hẳn vẫn còn là quá nhỏ để có thể bày tỏ cảm nghĩ về sự duyên dáng của cuốn sách; nhưng rất nhiều người lớn, chúng ta sẽ đọc lại cuốn sách khi đã trưởng thành và nhận ra sự sâu sắc của nó đã đi sâu vào con người mình. Từ bài thơ này đến bài thơ khác, chúng cứ thế ngân ca: “Bóng tôi, người bạn lạ lùng/Vào ra nhất nhất một lòng theo tôi”, “Cô bò hiền mặc áo khoang trắng đỏ/Tôi yêu cô vô chừng”, “Thế giới mở ra bao điều rộng rãi/Và ta vui như những cậu hoàng”.
Sẽ không ngoa khi nói “Vườn thơ của một đứa trẻ” là một món quà đẹp đẽ và vẹn nguyên theo năm tháng. Trẻ em sẽ lớn lên cùng với những vần thơ trong cuốn sách, và nhiều năm tháng sau này, khi nhìn “qua những cánh cửa của cuốn sách này”, sẽ hoài nhớ thời thơ ấu của mình…

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà