BLOG

[Sách mới] - NHỮNG TRUYỆN CỔ LỪNG DANH
Jan 11, 2024 Admin Share
20240111_EUzIedOH.jpg
Mỗi người chúng ta, ai cũng đã từng ôm ấp một cuốn cổ tích, mơ mộng về thế giới thần tiên nhiệm màu khi còn bé. Truyện cổ tích là một phần tuổi thơ của mọi bạn đọc, và với “Những truyện cổ lừng danh”, các bạn nhỏ sẽ có một cuốn cổ tích để “ôm ấp” đúng nghĩa trước giờ đi ngủ. Như tên gọi của mình, quyển cổ tích này gửi đến các bạn nhỏ sáu tác phẩm cổ tích lừng danh đã làm say mê các bạn đọc nhí hàng trăm năm qua là:
“Rapunzel”,
“Nàng Bạch Tuyết”,
“Lọ Lem”,
“Hansel và Gretel”,
“Jack và hạt đậu thần”,
“Nàng tiên cá”.
Những không chỉ có vậy, “Những truyện cổ lừng danh” của Crabit Kidbooks còn gửi tới các bạn nhỏ nhiều điều hơn thế…
 
Một cuốn cổ tích nguyên gốc để những bài học, ý nghĩa thêm trọn vẹn
Sáu câu chuyện trong đây đều là những bản cổ tích đầy đủ từ các tác gia phương Tây. “Rapunzel”, “Nàng Bạch Tuyết”, “Lọ Lem” và “Hansel và Gretel” của Anh em nhà Grimm; “Jack và hạt đậu thần” của Andrew Lang và “Nàng tiên cá” của Andersen. Truyện cổ tích vốn dĩ đều mang những bài học, giá trị đạo đức gần gũi với trẻ. Nhưng nếu được đọc bản đầy đủ của câu chuyện cổ tích ấy, trẻ còn có thể khám phá thêm được nhiều điều hơn nữa. Những bản kể của Anh em nhà Grimm, Andersen hay Andrew Lang không đơn thuần chỉ là những ghi chép lại từ lời kể của dân gian, họ đã thêm thắt, đưa vào đó thêm những ẩn ý để câu chuyện cổ tích thêm phần ý nghĩa.
Ở những bản kể dân gian, quá khứ và người mẹ của Lọ Lem không được nhắc tới, nhưng Anh em nhà Grimm đã bổ sung thêm và để bà nhắc nhở nàng phải sống tử tế dù có chuyện gì đi nữa. Điều này đã lí giải vì sao Lọ Lem vẫn giữ nguyên được đức hạnh của mình dù bị mẹ con mụ dì ghẻ đối xử tệ bạc. Chỉ với một chi tiết, hai tác giả đã đưa nhân vật của mình có động lực rõ ràng, làm nổi bật tình yêu, sự hiếu thảo của Lọ Lem với người mẹ quá cố.
Tương tự, Andrew Lang đã bổ sung thêm chi tiết cha của cậu bé Jack bị gã khổng lồ mưu hại để làm rõ bài học về ác giả ác báo. Hay dẫu Andersen để “Nàng tiên cá” có cái kết không có hậu, nhưng nàng vẫn được lên thiên đường nếu gặp gỡ những đứa trẻ ngoan - đây là lời nhắc nhở các bạn nhỏ hãy luôn lễ phép, nghe lời. Với sự bổ sung này, nhân vật cổ tích giờ không còn là những nhân vật toàn năng, những nhân vật khuôn mẫu mà trở nên gần gũi và từ đó các bạn nhỏ sẽ dễ dàng đồng cảm và thấu hiểu giá trị của câu chuyện cổ tích ấy hơn.
 
Một cuốn cổ tích nguyên gốc để trẻ đắt ra những câu hỏi
Một bản cổ tích đầy đủ trong “Những truyện cổ lừng danh” không chỉ truyền tải những ý nghĩa trọn vẹn, mà chúng còn giúp các bạn nhỏ luôn đặt ra những thắc mắc trong khi đọc. Cổ tích là một tác phẩm dân gian và thường có một mô-típ khá giống nhau: bắt đầu từ ngày xửa ngày xưa và các nhân vật thì luôn như vậy - chính diện sẽ tốt bụng và luôn vượt qua những khó khăn còn phản diện thì luôn xấu xa. Vì cổ tích tập trung vào truyền tải nội dung qua chuỗi các hành động tuyến tính, nhanh và dễ hiểu nên con người, cá tính của các nhân vật thường ít được chú ý và mặc nhiên sẽ thế này hoặc thế kia. Nên với mỗi điều mới mẻ mà “Những truyện cổ lừng danh” mang tới thông qua những dị bản của Anh em nhà Grimm, Andrew Lang hay Andersen, trẻ sẽ quan tâm hơn về các nhân vật, cố gắng lý giải hành động của nhân vật cổ tích và hình thành trong mình thói quen đặt ra các câu hỏi: Tại sao nhân vật chính lúc nào cũng gặp khó khăn, bất hạnh ở đầu truyện? Tại sao kẻ ác lại… ác nhỉ?
Tưởng chừng tư duy phản biện là điều không cần khi đọc cổ tích, nhưng chính nó sẽ giúp các bạn nhỏ có cái nhìn toàn diện và đúng đắn về cổ tích. Rất nhiều bạn đọc nhỏ tuổi, và ngay cả chúng ta khi lớn lên thường sử dụng cái nhìn hiện đại để đánh giá các nhân vật cổ tích và có cái nhìn khiến cổ tích mất đi sự nhiệm màu của mình. Vậy nên để trẻ thấu hiểu trọn vẹn cổ tích ngay từ nhỏ là điều vô cùng quan trọng!
 
Minh họa tựa như những thước phim hoạt hình
Bên cạnh nội dung, “Những truyện cổ tích lừng danh” còn có những nét vẽ, bức minh họa vô cùng tỉ mẩn, đẹp và đem tới không khí hoạt hình thân thuộc với các bạn nhỏ. Bìa sách được vẽ lộng lẫy bởi họa sĩ trẻ nổi tiếng Tùng Nâm, người đã vẽ trang bìa những cuốn tiểu thuyết nổi tiếng ở phiên bản Việt Nam. Trong khi trang bìa mang màu sắc gợi về những cảnh mở đầu mỗi bộ hoạt hình về các công chúa Disney, thì trang minh họa cũng không kém với sự đáng yêu. Được minh họa bởi họa sĩ trẻ quen thuộc với các bạn đọc nhà Cua, Như Quỳnh đem đến những bức tranh với bảng màu tươi sáng. Dù không xuất hiện thường xuyên trong từng trang sách, nhưng chắc chắn mỗi bức minh họa này sẽ làm trải nghiệm đọc của các bạn nhỏ thêm phần thú vị, giúp tạo ra những quãng nghỉ trong khi đọc một tác phẩm dài và trên hết, đem đến tinh thần hoạt hình cổ tích từ xưa quay trở lại trong mỗi bức tranh.
_______________
Thông tin sách
- Nhà phát hành: Crabit Kidbooks
- Nhà xuất bản: NXB Hà Nội
- Biên soạn: Lam
- Minh họa: Như Quỳnh
- Bìa: Tùng Nâm
- Loại bìa: Bìa cứng
- Kích thước: 16,2 x 20 cm
- Số trang: 192

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà