BLOG

[Tip đọc sách] Kỳ I: Những bài thơ tác động đến sự phát triển của trẻ như thế nào?
Aug 31, 2023 Admin Share
20230831_4ywjL4mb.png

 

Hầu như bố mẹ nào cũng đã từng mua cho con mình một vài cuốn sách thơ, đúng không ạ? Bởi lẽ thơ là một thể loại trẻ em rất yêu thích do tính chất vần điệu, bắt tai, dễ đọc dễ nhớ. Tuy nhiên, hơn cả việc dễ khơi gợi hứng thú đọc của trẻ, sách thơ còn mang đến những lợi ích vô cùng to lớn đối với sự phát triển của trẻ. Cùng Crabit Kidbooks tìm hiểu xem đó là những lợi ích tuyệt vời gì trong bài viết này nhé bố mẹ!
🌼 Đọc thơ giúp trẻ học thêm nhiều từ vựng 
Khi bố mẹ đọc cho trẻ nghe một bài thơ, đó cũng là lúc trẻ dễ dàng học thêm nhiều từ vựng mới. Dễ hơn rất nhiều so với việc chúng ta dạy riêng rẽ từng từ. Tại sao lại như vậy? Đó là do cấu trúc nhịp điệu của các câu thơ, do việc gieo vần giúp trẻ dễ nghe, dễ ghi nhớ và nhanh chóng thuộc bài. Bố mẹ có để ý rằng, khi nghe một bài hát nhiều lần, trẻ thường hay ghi nhớ nhất là những từ cuối cùng của một câu. Ví dụ như: “Bà ơi bà, cháu yêu bà…”, chỉ cần hát đến đây ngay lập tức trẻ sẽ hát theo “…lắm”. Sách thơ cũng như vậy, chúng có vần điệu nên trẻ dễ dàng để học và ghi nhớ.
🌼 Đọc thơ giúp phát triển sự nhận thức của trẻ về ngữ âm 
Khi đọc thơ theo nhịp điệu, trẻ sẽ hiểu được về âm điệu, ngữ điệu và sự thay đổi giọng nói. Với trẻ em, rất khó để các con nắm bắt được việc “lên bổng xuống trầm” khi nói. Đọc thơ giúp trẻ chú trọng đến âm thanh và nhịp điệu của ngôn ngữ, do đó xây dựng nhận thức về ngữ âm của trẻ và giúp củng cố nền tảng cho khả năng đọc của trẻ sau này.
🌼 Đọc thơ giúp phát triển kỹ năng ghi nhớ 
Khi nghe một bài thơ cũng là lúc trẻ học để lấy “mẫu” và trình tự sắp xếp các câu thơ, những nội dung lần lượt xuất hiện từ đầu đến cuối bài thơ. Khi trẻ bắt đầu nhớ được bài thơ đó, trẻ sẽ liên kết với các sự kiện âm thanh và hình ảnh, giúp phát triển kỹ năng ghi nhớ. Và chưa dừng lại ở đó. Thông thạo về việc ghi nhớ là lợi thế rất lớn của trẻ trong việc học các ngôn ngữ mới, đọc hiểu và toán học.
🌼 Đọc thơ giúp trẻ phát triển khả năng thể hiện bản thân 
Những bài thơ thiếu nhi giúp trẻ tự do bày tỏ cảm xúc với “khán giả”. Đây là một hình thức thể hiện bản thân với sự sáng tạo của từ ngữ và xúc cảm để truyền tải thông điệp. Khi bé xíu, khán giả của trẻ là ông bà, bố mẹ – những người sẽ vỗ tay khen ngợi khi trẻ đọc hết một bài thơ hay. Khi lớn lên, khán giả sẽ là bạn bè, thầy cô, những người xung quanh trẻ… Trẻ sẽ dần dần tự rèn luyện cho mình kỹ năng thể hiện bản thân, bày tỏ cảm xúc.. qua đó mang lại sự tự tin trong giao tiếp và ứng xử.
Mỗi một bài thơ cho trẻ em đều có những âm điệu, vần điệu khác nhau, thể hiện những cảm xúc khác nhau và có thể khiến trẻ trở nên tức giận hoặc yêu thương cũng với nhân vật trong bài thơ đó. Đọc thơ giống như một trải nghiệm đối với trẻ, nó mang đến niềm đam mê và một thói quen rất tốt cho thiếu nhi ở mọi lứa tuổi.
🌼 Đọc thơ giúp phát triển nhận thức về thể chất 
Trẻ em khi đọc thơ sẽ cảm nhận được sự phối hợp của từng nhịp thở, cử động của miệng và các cử chỉ thể chất khác khi được sắp xếp và kết hợp theo nhịp điệu của bài thơ. Trẻ cũng sử dụng các cử chỉ và biểu cảm trên khuôn mặt để kết nối đầy cảm xúc với khán giả của trẻ.
Một phần thưởng của việc đọc thơ thường xuyên đó là mang đến sự tự tin trong kỹ năng nói trước công chúng. Việc biết bày tỏ cảm xúc sớm sẽ làm cho trẻ cảm thấy thoải mái hơn mỗi lần tiếp nhận những thách thức mới khi gặp gỡ những người mới và kết nối với xã hội bên ngoài.
🌼 Đọc thơ giúp kích thích trí tưởng tượng 
Trẻ thơ vốn đã sẵn trong đầu trí tưởng tượng phong phú nên khi gặp thơ ca với đặc trưng là giàu tính tượng hình thì trí tưởng tượng ở trẻ càng được thăng hoa, giúp trẻ có thể cảm thụ cái hay, cái đẹp của bài thơ tốt hơn. Khi đọc thơ, trí tưởng tượng của trẻ được kích hoạt giúp trẻ vừa hình tượng được sự vật, vừa thấy màu sắc, vừa thấy sự chuyển động của chúng.
Biết những lợi ích tuyệt vời này thì càng yêu thêm những cuốn sách thơ, bố mẹ nhỉ? Bài tới Crabit Kidbooks sẽ gợi ý những cách để biến hoạt động đọc thơ trở nên thú vị và phát huy hết lợi ích đối với sự phát triển của trẻ. 😊
-----------------------
CRABIT KIDBOOKS - Nhà phát hành sách đồng hành cùng giai đoạn phát triển của trẻ từ 0 - 12 tuổi

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà