BLOG

[Tip nuôi dạy] 10 cách chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng quay lại trường sau kỳ nghỉ hè
Aug 31, 2023 Admin Share

 

20230831_cDrSxOx5.png
Kỳ nghỉ hè sắp kết thúc rồi, giờ là lúc các phụ huynh bắt đầu chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng quay trở lại trường học. Việc này sẽ không còn là một thử thách nữa nếu bố mẹ nắm một số bí kíp sau.
Trước tiên, bố mẹ có thể động viên tinh thần trẻ bằng cách nhắc cho trẻ nhớ về những điều thú vị đang chờ đợi trong năm học sắp tới như con được gặp lại bạn bè (và kết thêm nhiều bạn mới), khám phá những môn học mới thú vị, cùng vô số những trải nghiệm tuyệt vời khác.
Tiếp theo, để “tạo đà” cho trẻ bước vào một năm học mới thuận lợi, từ hôm nay bố mẹ có thể áp dụng một số gợi ý hữu ích dưới đây (Áp dụng cho trẻ ở mọi khối lớp):
1. KHỞI ĐỘNG LẠI CÁC THÓI QUEN
Trẻ em cần thời gian thích nghi, vậy nên tốt nhất là chúng ta hãy bắt đầu chuẩn bị từ sớm. Khoảng hai tuần trước khi chính thức quay lại trường, phụ huynh nên cho trẻ đi ngủ sớm hơn và đặt đồng hồ báo thức sớm. Cố gắng sắp xếp thời gian ăn uống của trẻ vào khoảng thời gian giống như trong năm học, và lên lịch đánh răng, thay quần áo và sắp xếp dụng cụ học tập đi học sao cho hợp lí.
2. XEM LẠI CÁC QUY TẮC CƠ BẢN
Quyết định thời gian trẻ sẽ làm bài tập về nhà. Cân nhắc những câu hỏi sau: Liệu trẻ có thể xem tivi sau khi làm xong bài tập không? Bạn bè của trẻ có thể đến chơi tới muộn vào các ngày trong tuần không? Còn việc làm việc nhà thì sao? Hãy cùng trẻ thảo luận những câu hỏi này và thống nhất các nguyên tắc.
3. CHO TRẺ TỰ CHỌN TRANG PHỤC
Được tự chọn trang phục mình yêu thích cho ngày đầu tiên trở lại trường sẽ khiến trẻ cảm thấy hào hứng hơn. Trẻ có thể sẽ muốn mặc chiếc áo thun kỷ niệm từ công viên mà cả nhà đã ghé thăm trong kỳ nghỉ hè hoặc chiếc váy mới phù hợp với người bạn thân của trẻ, hãy cho trẻ chọn bất cứ thứ gì trẻ muốn và cảm thấy tự tin. Để tránh tranh cãi về việc chọn quần áo phù hợp khi đi học, bố mẹ có thể chuẩn bị trước tủ quần áo gồm những trang phục phù hợp để đi học và cho trẻ chọn từ đó.
4. CÙNG NHAU ĐẶT MỤC TIÊU NĂM HỌC
Bố mẹ có thể cùng trẻ thảo luận về mục tiêu cho năm học sắp tới, những thành tựu từ năm học trước đó và một số kỹ năng mà trẻ muốn cải thiện. Những mục tiêu có thể là:
- Kết bạn với người bạn mới hoặc ngồi ăn ở những dãy bàn khác nhau mỗi tuần
- Trở thành đội trưởng trong câu lạc bộ hoặc lọt vào chung kết cuộc thi
- Đạt danh hiệu học sinh xuất sắc
5. DUY TRÌ SỞ THÍCH CỦA TRẺ
Nếu trong kỳ nghỉ hè vừa qua, trẻ đã trở thành “chuyên gia” xếp hình hoặc vô địch giải bơi lội ở địa phương, bố mẹ nên tiếp tục phát triển những sở thích này của trẻ. Bố mẹ có thể “tích hợp” những sở thích mùa hè mới vào năm học bằng cách tìm kiếm các câu lạc bộ hoặc nhóm ngoại khoá cho phép con tiếp tục rèn luyện những kỹ năng mà con đã đạt được trong kỳ nghỉ hè!
6. KHƠI GỢI HỨNG THÚ HỌC TẬP
Có những “bài tập” vui vẻ mà bố mẹ có thể giao cho trẻ để khơi gợi hứng thú học tập của trẻ trở lại, chẳng hạn như: Yêu cầu con xác định dấu chân động vật trong công viên hoặc chụp hình những thứ thay đổi màu sắc. Tự làm bộ thẻ học cùng gia đình và kiểm tra lẫn nhau: Mùa hè này, nơi xa nhất con đã đi cách nhà mình bao xa? Có bao nhiêu kế hoạch đã bị hủy vì trời mưa bão?
7. TỔ CHỨC CHUYẾN ĐI CHƠI CUỐI CÙNG
Cả nhà có thể lên kế hoạch cho một chuyến đi chơi cuối cùng để kết thúc những tháng hè. Bạn không cần đi xa, mà đơn giản là ghé thăm một khu bảo tồn thiên nhiên để tìm hiểu về các loại cây cỏ khác nhau hoặc đến nhà sách sắm một vài quyển sách thú vị.
8. SẮP XẾP KHÔNG GIAN HỌC TẬP
Để giảm bớt căng thẳng trong ngày đầu tiên quay lại trường, bố mẹ có thể cùng trẻ sắp xếp sẵn những đồ dùng cần thiết như: cặp sách, từ điển, bản đồ, máy tính bỏ túi, giấy bút. Hãy tạo nên một không gian học tập thể hiện cá tính của trẻ nhưng không có những thứ gây mất tập trung.
9. MÀI GIŨA CÁC KỸ NĂNG HỌC TẬP
Những ngày này, bố mẹ có thể thêm một số hoạt động đòi hỏi óc sáng tạo và tư duy logic vào hoạt động thường ngày của trẻ như những cuốn sách kích thích tư duy, trò chơi sudoku, câu đố, thử thách tìm từ. Những trò chơi này sẽ khuyến khích trẻ ngồi yên, tập trung và kiên nhẫn để hoàn thành - những kỹ năng rất cần thiết cho việc học khi trở lại trường!
10. GHÉ THĂM TRƯỜNG MỚI
Nếu đây là lần đầu tiên trẻ đi học hoặc đến trường mới, bố mẹ có thể sắp xếp đưa con đến thăm trường trước khi nhập học. Hãy dẫn trẻ tham quan căn tin, thư viện trường, cũng như bất kỳ khu vực nào mà trẻ muốn ghé thăm. Việc này sẽ giúp trẻ làm quen và sớm thích nghi với môi trường mới trước khi chính thức bắt đầu năm học.
Hy vọng những gợi ý này sẽ hỗ trợ bố mẹ chuẩn bị tốt hơn cho trẻ bước vào năm học mới. Hãy lưu lại để áp dụng và chia sẻ kết quả với Crabit Kidbooks nhé. ^^
-----------------------
CRABIT KIDBOOKS - Nhà phát hành sách đồng hành cùng giai đoạn phát triển của trẻ từ 0 - 12 tuổi
 
 
 
 
 

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà