BLOG

[Tip nuôi dạy] Những nỗi lo phổ biến khi trẻ đi học
Aug 31, 2023 Admin Share
20230831_9oMrq2KP.png

 

Sự thay đổi luôn khó khăn với bất kỳ ai. Bạn còn nhớ cảm giác bồn chồn khi bắt đầu ngày đầu tiên đi làm ở công ty không? Đó cũng là những gì con bạn có thể cảm thấy khi đi học.
“Người lớn lo lắng điều gì thì trẻ em cũng có thể lo lắng giống như vậy - trẻ lo lắng đủ thứ từ việc liệu có thể học tốt đến việc có thể kết bạn và thích nghi ở trường học hay không”, theo John Dacey - Nhà tâm lý học phát triển và đồng tác giả cuốn sách “Your Anxious Child”.
Trẻ em độ tuổi đi học có những nỗi lo rõ ràng như con sợ các bạn không cho mình chơi chung, con sợ bài tập về nhà quá khó, lẫn những nỗi lo mơ hồ - đơn giản là con cảm thấy bồn chồn mà không thể giải thích tại sao cho bố mẹ.
NHỮNG NỖI LO PHỔ BIẾN CỦA TRẺ KHI ĐI HỌC
⚠ LO LẮNG SỐ 1: “LỠ NHƯ CÁC BẠN KHÔNG THÍCH CON THÌ SAO?”
Nghe thật khó tin, nhưng dù trẻ bắt đầu học ở một lớp mà con đã quen với tất cả các bạn hay ở một lớp học/ngôi trường mới thì trẻ vẫn hoàn toàn có thể cảm thấy nỗi lo này. Trẻ lo lắng về việc bị cô đơn và bị bỏ rơi ở trường học.
Ngay cả những đứa trẻ lớn hơn với sự ổn định tương đối về mặt xã hội cũng băn khoăn về điều này. Trẻ hiểu rõ là một nhóm bạn năm ngoái chơi thân với mình chưa chắc năm nay cũng sẽ tiếp tục gắn bó mà không bỏ mình lại một mình.
👉 Bố mẹ có thể làm gì giúp con vượt qua nỗi sợ này?
Bố mẹ không nên xem nhẹ nỗi sợ này của trẻ. Thay vì nói “Nhưng con còn nhiều người bạn khác mà…”, hãy cho trẻ thấy bố mẹ hiểu cảm xúc của trẻ, chẳng hạn có thể nói “Mẹ cũng từng lo lắng rằng mình không được mời đến sinh nhật của bạn cùng lớp.” Sau đó bố mẹ hỏi trẻ muốn làm gì để con cảm thấy dễ chịu hơn.
⚠ LO LẮNG SỐ 2: “LỠ NHƯ BÀI TẬP KHÓ QUÁ THÌ SAO?”
Khối lượng bài tập về nhà ngày càng nhiều cũng khiến nhiều học sinh tiểu học cảm thấy lo lắng. Có thể trẻ đã chứng kiến anh chị mình “vật lộn” với những bài tập về nhà và cảm thấy lo lắng. Một người mẹ có con sắp vào lớp Ba kể rằng: “Suốt mùa hè, con bé cứ hỏi tôi là con sẽ phải làm bao nhiêu bài tập về nhà. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con không thể làm hết tất cả?”.
👉 Bố mẹ có thể làm gì giúp con vượt qua nỗi sợ này?
Để giúp trẻ vượt qua nỗi lo này, bố mẹ cần một chút sáng tạo, vì bài tập về nhà là một thử thách rất thực tế mà phụ huynh không thể làm gì nhiều để giảm thiểu. Thay vì nói “Con thông minh mà, con sẽ làm được hết thôi” và tạo ra cho trẻ áp lực phải thành công, bố mẹ có thể giúp trẻ biến bài tập về nhà thành một thử thách thú vị. Bố mẹ có thể tạo hứng thú học cho trẻ bằng cách sắm sửa dụng cụ học tập mới cho trẻ; tạo một “trung tâm giải quyết bài tập về nhà” và lưu trữ mọi thứ con cần để hoàn thành bài tập về nhà ở đó (bàn học, bàn ăn hoặc nơi trẻ cảm thấy thoải mái). Cuối cùng, bố mẹ có thể tìm hiểu xem chương trình học năm nay của trẻ như thế nào để hỗ trợ. Và tất nhiên, hãy cho trẻ biết rằng bố mẹ luôn có mặt nếu con gặp khó khăn với bài tập về nhà.
⚠ LO LẮNG SỐ 3: “CON KHÔNG THỂ NGỪNG LO LẮNG”
Đối với một số trẻ, nỗi lo lắng khi đi học rất mơ hồ. Trẻ có thể mất ngủ hoặc bật khó mà không có lý rõ ràng.
👉 Bố mẹ có thể làm gì giúp con vượt qua nỗi sợ này?
Trong trường hợp này, bố mẹ không nên gặn hỏi trẻ “Con sợ gì vậy?” vì chính con cũng không biết nên không thể nào giải thích với bố mẹ. Cách hỏi như vậy chỉ khiến trẻ cảm thấy bố mẹ cho rằng trẻ không đủ can đảm.
Thay vào đó, bố mẹ nên cùng con suy nghĩ về những việc có thể làm để giúp con bớt lo lắng. Nhà tâm lý học John Dacey cho rằng: Bước đầu tiên là cho trẻ biết lo lắng là điều bình thường, con không cần phải che giấu hay chống lại. Sau đó tìm cách để trẻ tìm thấy hơi thở bình tĩnh của mình chẳng hạn như nghe nhạc, đọc sách trước khi ngủ; viết nhật ký; các bài tập hít thở thư giãn… tùy theo con của bạn thích cách nào hơn.
Một người mẹ đã lập một danh sách những việc giúp con gái mình dễ ngủ khi bé cảm thấy lo lắng về trường học và dán danh sách đó lên bức tường cạnh giường ngủ của bé. Mỗi tối bé có thể chọn làm một việc từ danh sách đó: đọc sách, nghe nhạc, nghĩ về những kỷ niệm vui vẻ, ngủ chung với thú bông, được mẹ xoa lưng…
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bố mẹ vững vàng khi chuẩn bị cho các con trở lại trường học!
Nguồn tham khảo: School fears: Why they happen and what to do, Babycenter
-----------------------
CRABIT KIDBOOKS - Nhà phát hành sách đồng hành cùng giai đoạn phát triển của trẻ từ 0 - 12 tuổi

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà