BLOG

[Sách mới] Vườn thơ của một đứa trẻ
Oct 10, 2023 Admin Share
20231010_zgSMubmm.jpeg

 

VƯỜN THƠ CỦA MỘT ĐỨA TRẺ - SÁCH THƠ KINH ĐIỂN ĐƯỢC MẾN MỘ SUỐT HƠN 1 THẾ KỶ 

 

“Vườn thơ của một đứa trẻ” (Tên tiếng Anh: A Child’s Garden of Verses) là một tác phẩm văn học kinh điển cho thiếu nhi từ thế kỷ 19 tới nay. Kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 1885 ở Anh, cuốn sách liên tục được các nhà xuất bản lớn trên thế giới cho ra mắt những phiên bản khác nhau đi kèm tranh và bìa bắt mắt do nhiều họa sĩ nổi tiếng minh họa. Đó là cách để đưa thế hệ độc giả trẻ đến gần hơn với sách kinh điển. Tuy thế, điều thực sự giữ chân người đọc suốt hơn 140 năm qua của cuốn sách này chính là những giá trị xuyên thời gian mà Robert Louis Stevenson gửi gắm trong những bài thơ của mình. 

 

Sau một chặng đường dài với rất nhiều ấp ủ và tâm huyết để chăm chút kỹ lưỡng trong từng khâu lựa chọn ấn bản, dịch thuật, thiết kế, in ấn… cuối cùng, hôm nay, Crabit Kidbooks có thể tự hào giới thiệu cuốn sách “Vườn thơ của một đứa trẻ” (Robert Louis Stevenson sáng tác, Tasha Tudor minh họa) với bạn đọc Việt Nam. 

 

Cuốn sách đem đến cho trẻ người bạn để cùng chơi, cùng tưởng tượng 

“Vườn thơ của một đứa trẻ” là ký ức của Robert Louis Stevenson về những ngày vườn thơ mộng thuở thơ ấu. Khác với nhiều người hình dung, Stevenson - tác giả của tiểu thuyết “Đảo giấu vàng” không phải là một tay phiêu lưu mạo hiểm. Ông từng có một tuổi thơ đau ốm và chỉ có thể loanh quanh chơi đùa trong khu vườn nhỏ nhà mình và cả trong trí tưởng tượng bất tận của ông. Tuổi thơ của ông có cả những khoảnh khắc tươi sáng rực rỡ lẫn lạnh lẽo lẻ loi, và khi Stevenson đặt bút viết những bài thơ trong “Vườn thơ của một đứa trẻ”, nhiều năm tháng trưởng thành đầy biến động cũng đã trôi qua. Điều này khiến cho thơ của Stevenson có chiều sâu về nội dung, cảm xúc và tư tưởng. 

 

Xuyên suốt cuốn sách, ta bắt gặp hình ảnh một cậu bé chơi một mình, không có ai chỉ dẫn cho cậu làm gì để tiêu khiển, ấy thế nhưng cậu có thể chơi rất tự do và vui vẻ. Từ “những khu rừng tí hon bên dưới những đài hoa” khi chơi cùng những bông hoa trong vườn” (bài “Những bông hoa”), trò chơi tưởng tượng “cướp biển” kịch tính trên cánh đồng (bài “Chuyện cướp biển”), cuộc ra khơi ngoạn mục trên giường ngủ (bài “Giường tôi là con thuyền”), đến niềm vui muôn màu bên trong những trang sách (bài “Những cuốn sách tranh mùa đông”), cậu bé trong sách như một người bạn nhỏ với những cuộc vui bất tận và đời sống nội tâm thú vị khiến bất cứ đứa trẻ nào cũng muốn được chơi và tưởng tượng bay bổng cùng. “Vườn thơ của một đứa trẻ” cho người lớn thấy được tầm quan trọng của việc cho trẻ em khoảng trống để chơi tự do. Những cuộc chơi ấy cho trẻ cơ hội tuyệt vời để quan sát, suy ngẫm về thế giới và con người quanh mình, rèn luyện những kỹ năng xã hội cần thiết, cũng như khám phá và hiểu hơn về bản thân.  

 

“Giường tôi - con thuyền nhỏ, 

Mẹ giúp tôi khởi hành; 

Khoác áo choàng thủy thủ, 

Nhổ neo trong bóng đêm.”

(Trích “Giường tôi là con thuyền”, trang 36)

 

Cuốn sách dẫn lối trẻ vào khu vườn ngôn từ đẹp đẽ 

Không chỉ có giá trị lớn về nội dung và tư tưởng, “Vườn thơ của một đứa trẻ” còn hấp dẫn người đọc bởi vẻ đẹp của ngôn ngữ thơ của Stevenson. Crabit Kidbooks luôn nỗ lực để chuyển tải được vẻ đẹp ngôn ngữ trong tác phẩm khi mang bất kỳ tác phẩm nào về Việt Nam, và với “Vườn thơ của một đứa trẻ” cũng vậy. Nhận thấy việc chuyển ngữ thơ (đây còn là thơ được viết bằng thứ tiếng Anh từ hơn một thế kỷ trước) là một công việc vô cùng khó khăn - đòi hỏi người dịch phải am tường về thơ, về văn học và hiểu được tư tưởng ẩn bên trong của tác phẩm, Crabit Kidbooks vô cùng vui mừng khi biết tin Nhã Thuyên chấp bút dịch bản thảo kinh điển này. Chị là một nhà thơ và dịch giả tài ba với quan điểm “làm sao để bản dịch luôn đẹp đẽ, thuần Việt”. Trong bản dịch này, “những bài thơ mơ mộng tuyệt vời của Robert Louis Stevenson được chủ ý dịch sang tiếng Việt ở nhiều dạng thể khác nhau: lục bát, năm chữ, tự do... và cách gieo vần cũng tùy nghi, cốt để thuận tai thuận mắt các bạn nhỏ, với mong muốn gieo vào trí tưởng em những nhịp điệu của ký ức. Các bài thơ này em có thể đọc thầm, đọc to, đọc rủ rỉ cùng bố mẹ mỗi tối trước khi lên giường, hay nhắm mắt nghĩ về đôi câu chữ và hình ảnh trong những giấc mơ.” (Nhã Thuyên) “Vườn thơ của một đứa trẻ” sẽ dẫn lối trẻ bước vào khu vườn ngôn từ và khám phá vẻ đẹp, niềm vui của con chữ một cách thật dịu dàng, êm ái. 

 

“Sớm nay, trước cả mặt trời,
Tôi ra vườn hứng sương rơi cánh hồng. 

Bóng ta lười biếng quá chừng,
Còn chưa tan giấc mơ màng đêm qua!” 

(Trích “Bóng của tôi”, trang 26)

 

Ấn bản minh họa màu nước cổ điển nuôi dưỡng thẩm mỹ của trẻ

“Vườn thơ của một đứa trẻ” mà Crabit Kidbooks mang đến cho độc giả Việt Nam là ấn bản được minh họa bởi nữ họa sĩ lừng danh người Mỹ Tasha Tudor. Sau quá trình cân nhắc và đối chiếu vô số các bản minh họa khác nhau, Crabit Kidbooks quyết định chọn bản minh họa của Tasha Tudor vì nhận thấy những tranh minh họa màu nước tao nhã, tỉ mẩn, đậm chất cổ điển của bà không gì hợp hơn với thơ của Stevenson. Sự am hiểu của Tasha Tudor về lịch sử - xã hội nước Anh thế kỷ 19, lối sống điền viên đầy ngưỡng mộ, cùng tình yêu sâu đậm dành cho thiên nhiên và những đứa trẻ, tất cả đã hòa quyện bên trong nữ họa sĩ và khiến những nét vẽ của bà trở nên vô cùng vừa vặn với nguyên tác. Minh họa tài hoa của Tasha Tudor sóng đôi những vần thơ tươi sáng của Stevenson, để lại cho các thế hệ tuổi thơ một kho báu đầy giá trị nghệ thuật. 

 

““Vườn thơ của một đứa trẻ” sẽ sưởi ấm những trái tim bạn nhỏ bằng sự hiền dịu. Như cách bố vẫn thường nhẹ nhàng đánh thức tôi bằng những vần thơ này mỗi sáng…” (Gladys Hunt, viết trong cuốn Mật ngọt cho tâm hồn trẻ thơ)

Đây sẽ một món quà đẹp đẽ và vẹn nguyên theo năm tháng mà bạn nhỏ lẫn người yêu văn chương nào cũng xứng đáng được nhận. Thân mời các bạn đọc đón nhận.  

 

 

 

 

_______________

THÔNG TIN SÁCH

- Sáng tác: Robert Louis Stevenson

- Minh họa: Tasha Tudor

- Loại bìa: Bìa cứng, có bìa áo

- Kích thước: 21 x 27 cm

- Số trang: 76 trang 

 

_______________

THÂN MỜI BỐ MẸ #INBOX CRABIT KIDBOOKS HOẶC TỰ ĐẶT SÁCH TẠI WEBSITE để nhận được ưu đãi 15% nhân dịp ra mắt ạ: https://crabitkidbooks.com/vuon-tho-cua-mot-dua-tre-p38396554.html   

 

-----------------------

CRABIT KIDBOOKS - Nhà phát hành sách đồng hành cùng giai đoạn phát triển của trẻ từ 0 - 12 tuổi

Website: www.crabitkidbooks.com

 

 

 

 

[SÁCH MỚI] TO NHƯ TRÁI NÚI, NHẸ TỰA LÔNG HỒNG - NGỤ NGÔN HIỆN ĐẠI VỀ SỰ SÁNG TẠO & KHÁM PHÁ CỦA TRẺ THƠ

11 Oct, 2024
Khi bỗng dưng trên trời xuất hiện một thứ kỳ lạ chẳng ai biết từ đầu rơi xuống, cả làng bèn tụ hội đoán xem thứ đó là gì. Đại Tướng quân nói rằng đó là một quả bom, Nhà Phát minh gợi ý lăn nó đi, Nhà Triết học lại trầm ngâm đặt câu hỏi tại sao nó tồn tại…
Xem thêm

[SÁCH MỚI] - Ông vua chân thối

03 Oct, 2024
ÔNG VUA CHÂN THỐI - TRUYỆN CỔ ẤN ĐỘ HÀI HƯỚC DẠY TRẺ CÁCH VƯỢT QUA TRỞ NGẠI MỘT CÁCH THÔNG MINH
Xem thêm

[SÁCH MỚI] TỚ ĂN HAI, CHO CẬU HẲN MỘT CÁI NHÉ!

25 Sep, 2024
Cực kỳ phù hợp với các gia đình có anh chị em thường xuyên “chành chọe” nhau hoặc cho những bạn nhỏ hay “cau mày” bực tức khi chơi với bạn ở trườ
Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng Hộp Múa Rối Đón Trăng

17 Aug, 2024
Bố mẹ và các bạn nhỏ hãy cùng xem cách sử dụng hộp quà Trung thu từ Crabit nhé!
Xem thêm
Đăng Ký Nhận Quà